fbpx

Ranking on Google Maps อันดับหมุดบนกูเกิลมีผลต่อยอดขายจริงรึ? [EP2 รอบรู้กับกูเกิลแมพ]

ทำหมุดแล้ว ทำไมไม่ขึ้นอันดับต้นๆ หน้าแรกๆบน Google Search ซะที เป็นคำถามที่ผมได้ยินมาบ่อยมาก คลิปนี้จะพูดว่าเรื่อง Ranking หรือการจัดอันดับผลการค้นหาบน Google Maps มาดูว่าระบบกูเกิล มันคิดคำนวณยังไง ทำไมถึงจัดเอาหมุดร้านนั้นร้านนี้ มาแสดงในอันดับ 1-2-3

EP.2 Ranking on Google Maps อันดับหมุดบนกูเกิลแมพมีผลต่อยอดขายจริงๆรึ

สวัสดีครับ มาต่อกันที่ Episode ที่2 ของ รอบรู้กับกูเกิลแมพ ในตอนนี้ จะพูดถึงการจัดอันดับบน Google maps ว่ามันมีผลยังไงบ้าง

ตอนนี้ Ranking หรืออันดับของการแสดงผลการค้นหา มีผลต่อการขายของ หรือการทำธุรกิจ หรือทำให้คนมาค้นหาเจอธุรกิจเรานั้นสูงมาก เป็นที่รู้กันดีว่า ใครก็ตามที่ทำให้คนมาเสิร์จหาเจอเรา ก็ยิ่งมีผลทำให้มีคนมาซื้อสินค้าเรามาขึ้น ปีปัจจุบันนี้ 2018 -2019 เราจะเห็นได้ว่า เวลาที่เราค้นหาอะไรไปก็ตาม ผลการค้นหาบน GOOGLE จะแสดงผล ให้เราเห็นหลักๆจะเป็น 1. URL ลิ้งค์เว็บไซต์ 2. Photo โชว์รูปภาพมากขึ้น 3.Video โชว์เนื้อหาที่เป็นวีดีโอมากขึ้น โดยเฉพาะของ Youtube ซึ้งเป็นเจ้าของเดียวกันกับ Google และในช่วง2-3ปีหลังนี้ จะเห็นได้ชัดเจนว่า ถ้าเราพิมพ์ค้นหา คีย์เวิร์ดคำที่เกี่ยวกับสถานที่ หรือหาร้าน อะไรก็ตาม ผลการค้นหาจะโชว์ในรูปแบบของ Google Maps มากขึ้นในช่องการแสดงผล

ยกตัวอย่าง ผลการค้นหาที่ผมลองค้นหาบนกูเกิล ด้วยคำว่า “ร้านซูชิ” สมมติผมอยากกินซูชิ กำลังมองหาร้านซูชิอยู่ อะไรแบบนี้นะ ผมพิมพ์คีย์เวิร์ดนี้เข้าไป ทุกวันนี้ระบบมันฉลาดมาก มันรู้หมดว่าเราอยู่ที่ไหน ไม่ว่าเราจะเสิร์จหาด้วยมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ก็ตาม มันจะรู้พิกัดคร่าวๆของเรา ว่าตัวเราอยู่ตำแหน่งในย่านแถวๆไหน อย่างผมหาร้านซูชิ เนี้ย มันจะโชว์ส่วนที่เป็นผลการค้นหาของ กูเกิลแมพ มาให้เห็น 3 อันดับแรก หรือ 3 สถานที่แรกก่อน

อยากให้ดูตรงนี้นิดนึงนะครับ 3สถานที่ที่มันโชว์มาให้เราเห็นเนี้ย ถ้าเรากดด้านล่างตรงคำว่า สถานที่อื่นๆ มันก็จะโชว์อันดับถัดๆไป มาให้เราเห็นอีกเยอะเลย ซึ้งก็คืออันดับ 4-5-6-7-8-9 ไปเรื่อยๆ

จะเห็นได้ชัดว่า แต่ละการค้นหา ที่เราได้พิมพ์ลงไปในช่องเสิร์จ มันก็จะพยายามโชว์ผลการค้นหา ที่ Matching กับคำคีย์เวิร์ดที่เราพิมพ์ลงไป ให้ได้มากที่สุด นำเสนอให้เรา อย่างผมเนี้ย พิมพ์หาด้วยคำว่า “ร้านซูชิ” ซึ้งถือว่าเป็นคำที่กว้างมากทีเดียวนะ ผมอยู่บ้านที่พระประแดง ซึ้งก็จะอยู่ใกล้ๆโซนพระราม3 จะเห็นได้เลยว่า ผลการค้นหาเมื่อหาด้วยคำนี้ ยังมีร้านที่มันโชว์ให้เราเห็น เป็นร้านที่อยู่ไกลออกไป ผสมมาด้วย ซึ้งผมมองว่า การแสดงผลมันกว้างเกินไปละ ผมก็เลยขอลองพิมพ์คำค้นหาใหม่เป็น “ร้านซูชิ พระราม3” เพื่อจำกัดขอบเขตให้แคบลง ซึ้งเป็นพฤติกรรมของคนใช้งานกูเกิลอยู่แล้ว เพราะหากค้นด้วยคำที่กว้างเกินไป ผลการค้นหาก็อาจจะแสดงร้านที่อยู่นอกขอบเขตที่ตัวผู้คนหากำลังมองหาอยู่

อยากให้ดูนิดนึงครับ เวลาเราทำ Google Maps เนี้ย ทางกูเกิลแมพจะพยายามโชว์ข้อมูลมาให้เราเห็นอยู่ 6-7 อย่างนะ เช่น ชื่อธุรกิจ จำนวนดาว(จำนวนรีวิวและเรตติ้ง) อย่างร้านซูชิที่ผมกดดูอยู่เนี้ยมีคนให้ดาวอยู่ 152คน และก็มีข้อมูลอื่นๆ เช่น ที่อยู่ เวลาเปิดปิด ประเภทของธุรกิจ เบอร์โทรศัพท์ ซึ้งทุกอย่างตรงนี้มีผลสูงมาก ในเชิงการทำหมุดเพื่อธุรกิจ เพราะข้อมูลต่างๆที่ลงไว้ มีผลสูงต่อการค้นหาเจอบนกูเกิลเสิร์จ

จริงๆจะเห็นเลยว่า พิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า “ร้านซูชิ พระราม3” ทำไมกูเกิลถึงแสดงผลการค้นหา อันดับ 1-2-3 ออกมาตามรูปนี้ เดี๋ยวผมจะมาให้ดูว่า ทำไมกูเกิลถึงจัดอันดับผลการค้นหาออกมาเป็นแบบนี้ มันใช้อะไรคิด ถึงเรียงลำดับผลการค้นหาออกมาเป็นแบบนี้ มันมีอัลกอรีธีม (Algorithm) มากมายหลายอย่างที่ซับซ้อนมาก ผมเองก็ศึกษาตรงนี้มานานมากๆ ก็ต้องยอมรับว่ายังไม่สามารถแกะสูตร ของเขาออกมาได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถแกะสูตรบางตัวออกมาได้บ้างเหมือนกัน ทริคอันไหน ที่แกะออกมาได้แล้ว ก็จะเอามาเผยแพร่ มาเล่าให้ฟัง แต่บางอันก็ต้องบอกตรงๆว่า มันยังเป็นปริศนาอยู่ คือเราก็ยังไม่รู้อีกเยอะว่า มันใช้ปัจจัยอะไรอีกในการจัดอันดับการโชว์ผลการค้นหา อันดับ 1-2-3 ให้เราเห็นในแต่ละคีย์เวิร์ด

อย่างร้านที่ยกตัวอย่างมาให้ดู ร้านมากูโระเนี้ย จะเห็นได้ชัดว่าค่อนข้างจะฉลาดในการวางคีย์เวิร์ด SEO คุณลองสังเกตดูนะ ร้านที่ 1 และร้านที่3 เนี้ย ผลการค้นหามันโชว์แค่ชื่อของร้านเท่านั้น แต่ร้านที่2 ร้าน Maguro เนี้ยเขาใส่ทั้งคีย์เวิร์ดคำว่า ร้านอาหารญี่ปุ่น ใส่ พระราม3 และ ยานนาวา ซึ้งเป็นย่านของสถานที่ พร้อมกับโลเคชั่นสาขาของเขา ซึ้งเป็นชื่อห้างที่เขาตั้งอยู่ ตรงพระราม3

อยากให้มองเรื่องนี้ เป็นการเปรียบเทียบอย่างงี้นะครับ เพราะผมได้รับคำถามมากมายจากทั้ง inbox และที่โทรมาว่า ทำไมเขาทำหมุดมาแล้ว 1 สัปดาห์บ้าง 2 สัปดาห์บ้าง 1เดือนบ้าง 2-3เดือนบ้าง แล้วทำไมหมุดยังไม่มาโชว์หน้าแรกเสียที มันจะทำยังไงให้มาอยู่หน้าแรกๆ ทำยังไงให้มาอยู่อันดับ1 ได้ซะที

ผมต้องบอกก่อนว่า การทำหมุดปักร้าน ทำเสร็จแล้วอยู่เฉยๆไม่ได้ ผมขอเปรียบเทียบหมุดปักกับนักกีฬาอาชีพ จะค่อนข้างเปรียบเปรยได้ตรงที่สุด ก็คือหมุดปักเสมือนนักกีฬาเทนนิส ก็คือเหมือนราฟาเอล นาดาล ที่เข้ามาเป็นนักเทนนิสมืออาชีพ เขาต้องลงแข่งขันตลอด ทำคะแนน สะสมแต้มทุกครั้งที่ลงแข่ง ลงแข่งรายการ Grand slam ลงแข่งรายการ ATP tour อะไรแบบนี้เพื่อสะสมคะแนะเพื่อทำให้อันดับของเขานั้น ขึ้นอันดับ Ranking สูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ้งเมื่อเปรียบเทียบกับหมุดร้านของคุณบนแมพ ก็เช่นเดียวกัน คุณปักหมุดเสร็จแล้ว จะอยู่เฉยๆก็ไม่ได้ คุณจะต้องทำคะแนนให้หมุดของคุณด้วย เช่นเชียร์ให้ลูกค้ามาเขียนรีวิว ก็มีส่วนได้คะแนน ลูกค้าเขียนรีวิวมามีเนื้อหาเยอะๆ มีรูปภาพ ก็ถือว่าเป็นรีวิวที่ดี คุณอัพรูปภาพเข้าไปในหมุด ก็เสมือนได้คะแนนบวก คุณใสคีย์เวิร์ดคำลงไปในชื่อหมุด ก็ทำให้ลูกค้าค้นหาเจอคุณได้มากขึ้น ได้คะแนนบวกมากขึ้น สะสมคะแนนบวก ไปเรือ่ยๆ สะสมๆเข้าไป

บางธุรกิจเนี้ย ผมเคยเจอมาถามว่า เนี้ยปักหมุดไปแล้ว 1สัปดาห์ 1เดือนแล้ว ทำไมหมุดยังไม่โชว์หน้าแรกเสียทีละ ผมต้องบอกเขาว่าธุรกิจของเขามันมีคู่แข่งเยอะ เช่น ธุรกิจรถเช่า อย่างคีย์เวิร์ด “รถเช่า ขอนแก่น” “รถเช่า เชียงใหม่” ลองไปกดค้นหาดู จะเห็นเลยว่ามีคู่แข่งอยู่ 20-30 กว่าเจ้า แล้วเขาเพิ่งทำหมุดใหม่ได้แค่ 1 สัปดาห์ แล้วมาถามว่า ทำไม่หมุดไม่โชว์หน้าแรก คุณเข้าใจไหมละว่า มันก็ต้องสะสมคะแนนไง เหมือนราฟาเอล นาดาล เขาก็ต้องแข่งสะสมคะแนนบวกๆ เพิ่มเรื่อยๆ ก่อนที่จะมาอยู่ตำแหน่งอันดับ1 บนตารางคะแนนได้ หมุดปักของคุณก็เช่นเดียวกัน คุณก็ต้องหมั่นทำคะแนนบวกให้หมุดตัวเองด้วย

Copyright © 2019. All rights reserved. ติดต่อเรื่องปักหมุดร้าน Tel. 0897880835
ข้ามไปยังทูลบาร์