fbpx

ปักหมุด Google Map แล้วติดอันดับดีในหน้าแรก เรื่อง Keyword คือส่วนสำคัญ

ตัวอย่างผลงานหมุดปักร้านลงใน Google Maps แล้วผล SEO ดีมาก ได้ลูกค้าเยอะอีกหนึ่งร้าน วันนี้ขอเอาตัวอย่างงานจริงๆของลูกค้าผม มาพูดเป็นเคสกรณีศึกษาละกันครับ

ร้าน 20-SIX Nail Spa & Salon เป็นร้านซาลอนและทำเล็บ เปิดใหม่ สาขา2 ในย่านเอกมัย ทองหล่อ ร้านนี้เคยจ้างผมทำหมุดมาครั้งนึงแล้วตอนเปิดสาขาแรกแถวๆสุทธิสาร พอเปิดสาขา2 ก็ไว้วางใจผม ให้จัดการทำหมุดให้ร้านอีกครั้งนึง

ทางร้านได้จ้างเราทำปักหมุดให้ร้านเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 62 ที่ผ่านมา หลังจากทำหมุดเสร็จเพียง3เดือน มาเช็ค Ranking ใหม่วันนี้ (ตุลาคม 62)

ตอนนี้ถ้าพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า “ร้านทำผม เอกมัย” ร้านลูกค้าผม โชว์ให้เห็นในอันดับที่ 3 ของผลการค้นหาหน้าแรก ในส่วน Google Map แล้ว ส่วนร้านคู่แข่ง อันที่ 1 และ 2 เป็นร้านเจ้าถิ่นเดิม ที่เปิดมาก่อนหน้า 1ปีกว่าๆทั้งคู่เลย ….. ขณะที่ร้าน 20-Six nail spa & Salon เพิ่งเปิดได้เพียงแค่3เดือนเท่านั้น

อีกหนึ่งคีย์เวิร์ด ที่ลองกดค้นหาแล้วได้อันดับที่ดีคือคำว่า “ร้านทำเล็บ เอกมัย” ถ้าเสิร์จหาด้วยคำนี้ในกูเกิลหน้าแรก ก็จะเจอหมุดร้านลูกค้าผม ในอันดับที่ 3 ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีคีย์เวิร์ดอื่นๆอีก ที่ค้นหาแล้วเจอร้านนี้ เช่น คำว่า “สปามือ เอกมัย” และ “ทำเล็บ เอกมัย” ก็จะเจอร้านลูกค้าผมร้านนี้เหมือนกัน

ถ้าถามว่า เคล็บลับอะไรสำหรับหมุดนี้ ที่ทำให้ติด Ranking อันดับ3 ได้จากคีย์เวิร์ดที่ค่อนข้างแมสระดับนี้ ส่วนนึง ผมยกให้เรื่องการตั้งชื่อหมุดปัก เพราะพอผมได้โจทย์มาว่า ให้ปักหมุดร้านซาลอนและทำเล็บ ผมก็ศึกษาว่าร้านลูกค้าเจ้านี้มีบริการอะไรบ้าง รู้ว่าร้านเขาให้บริการทำผม ทำเล็บ ทำสปามือ-เท้า ผมจึงเลือกเอาคีย์เวิร์ดหลักๆ พวกนี้ เอามาเพิ่มในชื่อหมุดด้วย จึงตั้งชื่อหมุดร้านนี้ ออกมาดังนี้

“20-SIX Nail Spa & Salon เอกมัย ร้านทำเล็บ ทำผม สปามือ-เท้า ทองหล่อ”

ซึ้งเป็นการ ผสมคำทั้งชื่อ [แบรนด์ + keyword บริการ +ย่านสถานที่]

(สังเกตุร้าน 1-2 ไม่มีคีย์เวิร์ดพวกนี้เลย) จึงทำให้ Google จัดอันดับผลการค้นหา ให้มาอยู่อันดับ3 เมื่อค้นหาด้วยคำนี้ ทั้งๆที่ หากถ้ากดไปดูต่อตรงสถานที่อื่นๆ มันจะโชว์หมุดร้าน อันดับที่ 4-5-6 ต่อไปเรื่อยๆ จะมีร้านเจ้าถิ่นในย่านเอกมัย เปิดมานานกว่า มีรีวิวเยอะกว่าด้วยซ้ำ แต่ก็ยังตกไปอยู่ที่อันดับ 4-5-6 เลย

การปักหมุดกูเกิล มีหลายปัจจัยมากๆ ที่เกี่ยวข้อง บทความนี้แค่บอกว่า การเพิ่ม Keyword คำสำคัญของบริการที่ร้านมีอยู่ คัดเอาเฉพาะคีย์เวิร์ดหลักๆ ที่เป็นบริการตัวเน้นๆ หรือสินค้าตัวหลักๆ ก็จะช่วยเพิ่ม Ranking ให้อันดับหมุดเราดีกว่าร้านเจ้าถิ่นเดิมที่เปิดร้านมาก่อน (แต่ไม่ได้สนใจเรื่องกลยุทธ์วาง SEO แบบหมุดลูกค้าผม)

แต่เทคนิคนี้ อาจจะเหมาะกับร้านเล็กๆระดับ SME กิจการที่ไม่ใหญ่โต หรือไม่ได้มีแบรนด์ชื่อดังๆ เพราะหากเป็นแบรนด์มีชื่อเสียง แล้วมาทำหมุดแบบ เติมคีย์เวิร์ดชื่อบริการ ชื่อสินค้า แบบนี้ ก็คงดูไม่ดีเหมือนกัน ฉะนั้นร้านเล็ก-ขนาดกลาง เอาเทคนี้ไปลองกันครับ

อ่านจบแล้วลองเอาเทคนิคนี้ ไปลองทำดูกับหมุดของคุณนะครับ ผลการค้นหาน่าจะได้อันดับที่ดีมากขึ้น Ranking ขยับสูงขึ้นไปเรื่อยๆในอนาคต แต่อย่าลืมว่า Keyword ไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวในการจัดอันดับบนหน้าแรก Google ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายสิบข้อ ที่ส่งผลต่ออัลกอรึธึม ของหมุดปักธุรกิจบน กูเกิลแมพ แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อในบทความถัดๆไป

สนใจจ้างปักหมุดร้านบน Google Maps ติดต่อได้ที่ 089-7880835
หรือทักข้อความมาที่เฟสบุ็คเพจ https://m.me/usefulmaps

Copyright © 2019. All rights reserved. ติดต่อเรื่องปักหมุดร้าน Tel. 0897880835
ข้ามไปยังทูลบาร์