10 เทคนิคการปรับแต่งหมุด Google Business Profile หรือ GMB ประเภท ร้านอาหาร คาเฟ่ ให้ทำอันดับดีกว่าคู่แข่ง ในท้องถิ่นเดียวกัน ติดตามทั้ง 10 เทคนิค ได้ในคลิปเลยครับ
เป็นที่รู้กันว่า หมุดปัก Google Maps มีผลอย่างสูงในการทำให้ลูกค้าค้นหาร้านเราเจอบนออนไลน์ โดยเฉพาะบนหน้าแรกกูเกิล เมื่อลูกค้าค้นหา “ร้านอาหาร ใกล้ฉัน” หรือคีย์เวิร์ดอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร +ชื่อย่านสถานที่ เช่น “ร้านอาหาร พระราม3” หรืออาจจะพิมพ์ค้นหาเจาะจงมากขึ้น เช่น “ร้านราเมง พระราม2” หรือ “ร้านอาหารหมาล่า รามคำแหง” และคำคีย์เวิร์ดอีกมากมาย ที่เป็นชื่อประเภทอาหารที่คุณกำลังขายอยู่ เพราะคำค้นหา ยุคนี้ ลูกค้านึกอยากทานอะไร ก็พิมพ์ค้นหาคำนั้นๆ ลงไปตรงๆในช่องค้นหาเลย ฉะนั้น การรู้จักการปรับแต่งหมุดปัก Google Business Profile หรือชื่อเดิม GMB Google My Business คือสิ่งจำเป็นที่จะต้องศึกษา เรียนรู้ และทดลองใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีอยู่ของแพลตฟอร์ม รวมถึงการ ทำ SEO บางเทคนิค ที่เป็นการใช้พลังจากเว็บอื่นๆ มาช่วยดันอันดับ ส่งค่าคะแนน พลังงาน ให้หมุดปัก Google maps ของร้านเรา มีผลงานที่ดีขึ้น มีอันดับที่ดีขึ้น
10เทคนิคปรับแต่งหมุด Google Business Profile ร้านอาหาร ได้แก่
เทคนิค1 รูปภาพ เพิ่มรูปใหม่ๆ ทั้งบรรยากาศร้าน รูปหน้าร้าน รูปอาหาร ภาพยั่วๆ อัพเข้าไปต่อเนื่อง ทุกวีค ทุกเดือนยิ่งดี
เทคนิค2 วีดีโอ คลิปสั้นๆ สไตล์ช็อตวีดีโอที่กำลังนิยม ลองอัพคลิปความยาว 30วิ หรือ 1นาที เข้าไป ถ่ายบรรยากาศร้าน อาหารขณะปรุง หรือตอนกำลังตกแต่งหน้าตา และอื่นๆ ยั่วลูกค้าด้วยคลิปสั้น กูเกิลจะช่วยทำให้คลิปนั้น สะดุดตามากขึ้นบนหมุดปัก
เทคนิค3 ‘เพิ่มการอัปเดต’ หรือฟีเจอร์โพสต์เดิม จะคล้ายๆการโพสต์บนเฟสบุค คือเลือกภาพ หรือคลิป แล้วพิมพ์คำอธิบาย บรรยาย (ใส่ได้ 1500 ตัวอักษร) แต่การเพิ่มการอัปเดต ลงอย่างต่อเนื่อง จะช่วยด้าน Local SEO ให้หมุดปักของร้านนั้นๆ ได้อย่างมาก แนะนำให้ทำต่อเนื่อง
เทคนิค4 เพิ่มการรีวิว ชวนลูกค้ามาเขียนรีวิวให้กับร้านมากขึ้น โดยแนะให้ทำป้ายตั้งโต๊ะมี QRcode ให้ลูกค้าสแกนแล้วรีวิวได้เลย แต่แนะนำให้ตั้ง Reward ของแจกให้ลูกค้าด้วย จะกระตุ้นและชวนรีวิวได้ดีกว่า การชวนรีวิวเฉยๆ เป็นอย่างมาก
เทคนิค5 ตอบกลับรีวิว แอดมินควรจะทะยอยตอบกลับรีวิวของลูกค้าที่พิมพ์เข้ามา อย่างสม่ำเสมอ กูเกิลนั้นจะให้คะแนนจิตพิสัยเพิ่ม หากคุณได้ทำการตอบกลับต่อเนื่อง
เทคนิค6 สร้างโซเชี่ยลมีเดียเพิ่ม เป็นเรื่องจริงที่ว่า กูเกิลจะให้คะแนนคุณเพิ่มมากขึ้น หากแบรนด์คุณได้สร้าง digital asset ไว้หลากหลายช่องทาง หมายถึงควรไปสร้างสื่อโซเชียลอื่นๆที่ยังไม่มี ให้มีไว้ในชื่อ แอคเค้าแบรนด์เดียวกัน ทั้งใน IG Twitter Youtube Tiktok และอื่นๆ
เทคนิค7 สร้าง Website หากคุณจะทำธุรกิจร้านอาหาร แบบยืนยาวและจริงจัง ไปอีกหลายปี แนะนำอย่างยิ่ง ให้ทำเว็บไซต์ เพราะกูเกิลจะให้คะแนนพิเศษสูงมาก หากร้านคุณมีเว็บไซต์จดโดเมนเป็นของตัวเอง จะได้คะแนนบวกเพิ่มขึ้นสูงมากๆ รวมถึงตัวเว็บไซต์นั้น ยังสามารถทำ SEO คีย์เวิร์ดที่เราต้องการ ได้อย่างดีอีกด้วย
เทคนิค8 สร้าง Citation หรือการไปสร้างโปรไฟล์ร้านอาหาร ลงในเว็บแนวไดเรกทอรี่ หรือเว็บคอมมูนิตี้ต่างๆ เช่น Wongnai Tripadvisor OpenRice และอื่นๆ ยิ่งมี Citation มากเท่าไร กูเกิลจะเชื่อถือ และให้ค่าคะแนนบวก กลับไปที่หมุดธุรกิจร้านคุณมากยิ่งขึ้น
เทคนิค9 แก้ไขชื่อเมนูอาหาร รูปภาพอาหารแต่ละเมนูที่ทั้งร้านอัพเข้าไปเอง หรือมีลูกค้าอัพเข้ามาในหมุด แนะนำให้เข้าไปกดแก้ไข และตั้งชื่อเมนูอาหารนั้นๆไว้ ai กูเกิลวันนี้ฉลาดระดับนึงแล้ว ที่พอจะรวมรูปเมนูที่มีลูกค้าหลายคนอัพไว้ แต่ระบบ ai มองแล้วรู้ว่าเป็นเมนูเดียวกัน มันจะจัดหมวดหมู่ให้คุณเอง โดยที่คุณอาจจะช่วยมัน เข้าไป edit dish menu ให้ระบบรับทราบด้วย จะดีมาก
เทคนิค10 หาบล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์รีวิวร้านอาหารจริงจัง หากอยากทำธุรกิจแบบยั่งยืน ยุคนี้ยังไงก็ควรอาศัยพลังจาก Blogger Influencers มาช่วยรีวิวทำคอนเทนต์ให้คุณ แต่ผมแนะนำหา บล็อกเกอร์ที่มีเว็บไซต์จดโดเมนของเขามาช่วยคุณรีวิว (ส่วนใหญ่มักต้องจ้างมารีวิว) ซึ้งเมื่อ Blogger เขียนรีวิวเนื้อหาคอนเทนต์ให้ร้านเรา แล้วมีการใส่ลิ้งค์หมุดปักของร้าน หรือมีการเอ่ยถึงร้านเราในเว็บของพวกเขา นั้นคือการได้ backlink แบบนึง ที่เป็นวิธีทาง Off-Page SEO ประเภทนึง ถ้าจะเปิดร้านไปอีกหลายปี แนะนำหาอินฟลูเอนเซอร์ มารีวิวให้ได้อย่างต่อเนื่อง จะดีมาก
ชมคลิป 10เทคนิคปรับแต่งหมุด Google Business Profile ร้านอาหาร
เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ
วิธีการตั้งค่าชื่อหมุดปักGoogleMap ให้แสดง2ภาษา อังกฤษ-ไทย ทำยังไง
วิธีอุทธรณ์ ขอคืนสิทธิ์ หมุดระงับ Google Business Profile ทำอย่างไร EP52
เครื่องมือที่ต้องมีสำหรับงาน LocalSEO ปรับแต่งหมุดปัก GMB
Foursquare ประกาศปิดบริการ 15ธ.ค.24
อยากปรับแต่งหมุดปัก Google Business Profile ให้เริ่มที่ หมวดหมู่ธุรกิจ | EP51
ตั้งชื่อหมุด Google Map ยังไงให้กูเกิลชอบ ไม่เสี่ยงระงับ
google business profile google maps google my business ปรับแต่งหมุดGoogleMaps ให้ติดอันดับ
นายนิว นักการตลาดดิจิตอล สนใจด้าน Online Marketing และเรียนรู้การใช้งาน Map Marketing จากแพลตฟอร์มต่างๆ มากว่า 10ปี เป็นเจ้าของเพจ
กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ และเว็บ
usefulmaps.in.th นี้ ปัจจุบันทำงานเป็น Digital MKT Consultant ให้กับร้านอาหารและบริษัท โรงแรม ต่างๆหลายแห่ง รวมถึงเปิดสอนคลาส Google My Business ให้กับองค์กรต่างๆเพื่อใช้ Google Mapsในเชิงธุรกิจ