Tool for LocalSEO เครื่องมือที่ควรมีติดเครื่องไว้ใช้งาน สำหรับสายปรับแต่งหมุดปัก GMB , Google Business Profile ไม่ควรพลาด บทความนี้ขอแชร์เครื่องมือประจำ ที่ใช้งานอยู่ตลอด สำหรับสายงาน LocalSEO ถือว่าจำเป็นต้องรู้จัก และใช้งานเครื่องมือเหล่านี้
เครื่องมือ LocalSEO สำหรับเว็บไซต์
เครื่องมือ LocalSEO สำหรับวิเคราะห์เว็บไซต์
สำหรับเครื่องมือใช้วิเคราะห์เว็บ 2 ตัวแรก SEMRUSH และ ahrefs ถือเป็น 2 เจ้าที่ดังมาก และนักทำ SEO มือเก่ง มักจ่ายเงินใช้กัรายเดือน (ราคาจะค่อนข้างสูงหน่อย แต่ใช้วัดค่าได้หลาย พารามิเตอร์มากๆ คุ้มค่าสำหรับสายจริงจัง) ส่วนตัวที่3 Ubersuggest อันนี้ราคาจะเบากว่า 2อันแรก แต่ประสิทธิภาพก็จะลดทอนลงมาหน่อย แต่ก็ไม่ได้แย่มากนะ มีกราฟให้ดู เช็คสถิติ ดูได้ทั้งเว็บตัวเอง และเว็บคู่แข่ง ดูแบ็คลิ้งค์ ดูคีย์เวิร์ดคำค้นหาได้ดี พอประมาณ ในราคาต่อเดือนประมาณ 12$ หรือมีแบบ Lifetime ขาย 120$
ซึ้งสำหรับแอดมินแนะนำ ถ้าสายทำ LocalSEO จริงจัง 2 ตัวแรก เลือกสักเจ้ามาใช้ก็ได้ แต่ถ้างบน้อย แนะนำตัวที่ 3 Ubersuggest ประหยัดกว่า แต่อาจจะเก่งน้อยกว่า 2 ตัวแรก ลองช่างใจ ช่างน้ำหนักดูครับ
เครื่องมือ LocalSEO วิเคราะห์คู่แข่งบน Chrome extension
สำหรับเครื่องมือบน Chrome Extension สำหรับติดตั้งบนเบราเซอร์ เอาไว้ส่องวิเคราห์ดู Titel Description ดูพวก H1 H2 H3 ของเว็บคู่แข่ง ได้แบบง่ายๆ ติดตั้งเอาไว้บนโครมเบราเซอร์ เอาไว้วิเคราะห์ไวไว เร็วๆ แบบดูไม่ต้องลึกมาก แต่ได้นัยยะ พอสมควร ทั้ง 3 seo extension นี้แนะนำครับ
เครื่องมือ LocalSEO วิเคราะห์หมุดปักคู่แข่ง GMB audit
เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์หมุดปัก GMB หรือ Google Business Profile ตรงๆเลย จริงๆมีหลายตัว แต่ตัวที่แอดนิว ใช้งานบ่อยๆ จะมี 3 ตัวนี้ GMB everywhere เป็น chrome extension ไว้ส่องดูหมุดคู่แข่ง โชว์ข้อมูลหลังบ้านของหมุดคู่แข่ง หรือหมุดปักของเจ้าอื่นได้หลายค่ามากๆ มีประโยชน์สุดๆเลย ส่วนตัวที่2 PlePer มีความคล้ายๆกับตัวแรก แต่การแสดงผลมีความแตกต่างกัน และมีบางฟีเจอร์ที่แตกต่างกันไปบ้าง ส่วนตัวแอดนิว นิยมตัวแรก มากกว่า
และตัวที่3 LocalFalcon อันนี้ใช้แทรคกิ้ง อันดับแร๊งของการจัดอันดับ ซึ้งจะแสดงเป็นตารางกริด ออกมาเป็น Ranking ให้เห็นว่า หมุดของเรา แร๊งค์ดีในโซนไหน แร็งค์แย่ในโซนแถวไหน