สอนวิธีปักหมุด Google my business profile แบบละเอียด step by step
การเริ่มธุรกิจใหม่ เปิดร้านค้า เปิดบริษัทใหม่ๆ สิ่งแรกๆที่ทุกคนมักจะต้องมีเลยก็คือ การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถมาค้นหา ธุรกิจของเราได้เจอ เมื่อค้นหาชื่อแบรนด์เรา และ Google Maps มักจะเป็นสิ่งแรกๆที่เจ้าของธุรกิจ มักจะคิดอยากสร้างหมุดปักของธุรกิจ ให้มีก่อนเสมอ เพราะว่าเมื่อเปิดร้าน เปิดธุรกิจแล้ว ก็อยากให้คนทั่วไปและลูกค้า มาค้นหาเจอโปรไฟล์ของหมุดร้านเรา บนแผนที่กูเกิล กันทุกคนใช่ไหมคับ
อันที่จริง การสร้างหมุดปัก Google Maps ดูเหมือนจะเป็นสิ่งง่ายๆ ที่ดูจะสร้างง่ายๆ ไม่น่าจะมีอะไรยาก… แต่จากประสบการณ์ที่ผมทำหมุดให้ลูกค้ามา 1000 กว่าธุรกิจ และได้พบและพูดคุยกับเจ้าของร้าน SME มากมาย ที่เคยลองทำเอง แล้วพลาดพลั้งหรือมีสิ่งไม่รู้อีกหลายจุด ผมจึงกล้าพูดได้เลยว่า จริงๆการปักหมุดร้านบน Google Maps มันก็ไม่ได้ง่าย และราบรื่นเสมอไป … อันดับแรก การปักหมุดที่ถูกต้อง ควรทำผ่านแพลตฟอร์ม Google Business Profile เท่านั้น (หรือชื่อเดิม Google My Business) ไม่ใช่การ กดไปที่คำว่า เพิ่มสถานที่ที่ขาดหายไป แล้วจะมีเด้งป๊อปอัพ มาให้กรอกข้อมูลชื่อร้าน ที่อยู่ เบอร์โทร หมวดหมู่ อะไรนิดหน่อย แล้วกดส่ง แล้วเสร็จ (แบบนั้น เป็นการสร้างผิดวิธี อย่าหาทำ!)
แต่คอร์สนี้ สร้างขึ้นมา จากประสบการณ์จริง จากการทำหมุดปักธุรกิจ ให้ลูกค้าที่ทำเองมาแล้วกว่า 1000 ธุรกิจ ลองผิด ลองถูก และเคยทำพลาดมาหลายครั้งจนได้รับบทเรียนความผิดพลาด ที่รู้แล้วจะไม่ต้องทำผิดซ้ำอีก ซึ้งผมจะถ่ายทอด และสอนในคอร์สนี้อย่างละเอียด ว่าการสร้างหมุดปักที่ถูกต้องควรทำแบบใด และแนะนำเทคนิคหรือข้อควรระวังในจุดที่คนทั่วไปมักจะพลาดกัน
ในบทเรียนซึ้งเป็นคลิปวีดีโอ ที่ตัดต่อสำเร็จไว้แล้ว ใช้เวลาเรียนแต่ละคลิป มีตั้งแต่คลิปละ 15-20 นาที บางบทเรียน ก็เกือบชั่วโมง สอนตั้งแต่เริ่มต้นสร้างข้อมูล ลงดีเทล วิธียืนยันธุรกิจทุกแบบ และแยกย่อยฟีเจอร์ต่างๆ ออกมาสอนเป็นคลิปแต่ละฟีเจอร์ตั้งหาก โดยรวมทุกบทเรียนแล้ว มีมากกว่า 12ชั่วโมงไปแล้ว ณ ตอนนี้ และยังคงทำการอัพเดท คลิปเนื้อหาใหม่ๆ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง Major Change บนแพลตฟอร์ม GMB ผมก็จะทำคลิปเวอร์ชั่นอัพเดทใหม่ มาลงคอร์สให้เป็นปัจจุบันตลอด
คอร์สออนไลน์ สอนปักหมุดนี้เหมาะกับใคร?
เรียนออนไลน์
อยู่ที่ไหนก็เรียนได้
เรียนซ้ำได้ตลอดเวลา
คอร์สออนไลน์ สอนปักหมุดนี้สอนอะไรบ้าง?
ตัวอย่างเนื้อหา ส่วนหนึ่งในคอร์สออนไลน์
ตัวอย่างเนื้อหา การยืนยันธุรกิจด้วยวิธีถ่าย VDO
ตัวอย่างเนื้อหา การจัดการในส่วนรีวิว Review บนหมุด Google maps
คนอื่นๆพูดถึงคอร์สนี้ว่าอย่างไรบ้าง…
ผู้สอนเป็นใคร?
ประวัติผู้สอน
สวัสดีครับ ผมนิว (เดวิช กลิ่นอดุง) นักการตลาดดิจิทัล ผู้มีประสบการณ์ด้าน Digital Marketing มากว่า 15 ปี ผมศึกษาเรื่อง Online Marketing มาตั้งแต่ปี 2009 และมาเน้นศึกษาเจาะลึกเรื่อง Map Marketing มาตั้งแต่ปี 2010 เรียนรู้แพลตฟอร์มต่างๆ เกี่ยวกับแผนที่ออนไลน์ ที่จะมีผลทำให้ธุรกิจ ร้านค้า มีการแสดงผลที่ดีบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ Google Maps และแพลตฟอร์ม Google My Business ก็ได้ติดตามอัพเดทแพลตฟอร์มนี้ มาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของการปักหมุด ใช้ชื่อเรียกว่า Google Local Business Center ตัวย่อ LBC และถัดมาก็เปลี่ยนชื่อเป็น Google Places และเปลี่ยนมาเป็น Google My Business (GMB) และอัพเดทล่าสุดเปลี่ยนชื่อเป็น Google Business Profile (GBP) ณ ปัจจุบัน
10กว่าปี ที่ทำงานด้านออนไลน์มาร์เก็ตติ้งมา ช่วยทำการตลาดให้กับธุรกิจประเภทร้านอาหาร ระดับ SME เป็นส่วนใหญ่ ช่วยร้านค้าต่างๆมาเกิน 60+ ธุรกิจ ตั้งแต่การเริ่มสร้างโปรไฟล์ Digital Asset ต่างๆให้กับร้านอาหาร 1ร้านให้มีครบ เช่น FB IG Line@ Website รวมถึง Google maps และโปรไฟล์ลงเว็บอื่นๆที่สำคัญๆและมีผลต่อการซื้อของลูกค้าเช่น Tripadvisor Wongnai Openrice Foursquare และคิดกลยุทธ์ รวมถึงทำคอนเทนต์เพื่อให้เกิดยอดขายแก่ร้านอาหารต่างๆที่เข้าไปดูแลให้กิจการต่างๆ ทำมา 10+ ปี ทั้งร้านอาหารขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ร้านที่มีหลายๆสาขา รวมไปถึง ห้องอาหารในโรงแรมระดับ5ดาว ก็ได้ไปช่วยดูแล Marketing ให้ด้วย ที่ผ่านมา
จนมาปี 2017 ผมเริ่มจริงจังกับ Google Maps มาขึ้นจนได้เปิดเพจ กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ เพื่อเขียนคอนเทนต์การทำตลาดผ่าน Google Maps / GMB และรับงานปักหมุด GMB ให้กับกิจการ ร้านค้า บริษัทต่างๆ นับถึงตอนนี้ ก็เกิน 1200+ หมุดที่ทำให้ลูกค้าไปแล้ว ก็จะพบเจอปัญหา เจออุปสรรค เจอข้อสงสัยมากมาย ผ่านการคิด วิเคราะห์ แก้ไข มาจนชำนาญระดับนึง พอไปศึกษา ศาสตร์การทำ Local SEO กับคลาสของกูรูฝั่ง อเมริกา แคนาดา และอังกฤษ ก็ได้เทคนิค และวิธีแก้ไขปัญหาเพิ่มอีกมากมาย
จนวันนี้ ผมพร้อมแล้ว ที่จะถ่ายทอดวิชา ความรู้ และเทคนิคต่างๆ ของการสร้างหมุดปักร้านค้า ธุรกิจ ลง Google maps ผ่านแพลตฟอร์ม Google My Business ผมอยู่กับ GMB วันละ8ชั่วโมงเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน ถ้าคำนวณคร่าวๆก็เกิน 20,000 ชั่วโมง ได้แล้วละ (ถ้าใครเคยอ่านกฎ 10,000 ชั่วโมงมาก่อนจะเข้าใจ) ว่าการสิงอยู่กับสิ่งใดนานๆ จนตกผลึกแล้ว มันเป็นยังไง ผมไม่อยากอวยตัวเองมาก แต่ยอมรับว่า ผมจริงจังเรื่อง GMB มากที่สุดคนนึง ในประเทศไทย และน่าจะถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ให้กับคุณได้
ผลงานวิทยากร
เป็นวิทยากร สอนเรื่อง เทคนิคการตลาดบนกูเกิล Google My Business โครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย Digital Talent Village 2021
วิทยากรสอน Google My Business กลยุทธ์การทำตลาดอสังหาริมทรัพย์ ด้วย Map Marketing ให้บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
วิทยากรสอนคลาส Google My Business ประยุกต์ใช้แผนที่ออนไลน์กับธุรกิจยานยนต์ ให้กับ บริษัท อีซูซุนครหลวง จำกัด