fbpx

7 ฟีเจอร์ GMB ที่จะทำให้หมุดปักกูเกิลแมพ มีอันดับที่ดีขึ้น

7ฟีเจอร์ดันอันดับหมุดปักGMB
7 Ranking Features GMB

วันนี้ Usefulmaps ขอมาแนะนำเทคนิค 7ฟีเจอร์GMB สำคัญ เทคนิคปรับแต่งเพื่อทำให้หมุดปัก Google Maps ของเราได้อันดับที่ดีขึ้น บนผลการค้นหากูเกิลหน้าแรก เพียงเอาเทคนิคทั้ง 7 ตัวนี้ไปปรับใช้ในหมุด Google Business Profile ของทุกท่าน

7 ฟีเจอร์ GMB มีอะไรบ้างที่ควรปรับแต่ง

สำหรับทั้ง 7 ฟีเจอร์ GMB ประกอบไปด้วยการตั้งค่าหมุดปัก Google Business Profile ตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เริ่มทำธุรกิจ ไปจนถึงฟีเจอร์ยิบย่อย ที่ควรมาใส่ใจ ดูแล ในทุกๆเดือน ประกอบไปด้วย

7 Ranking Features ที่ปรับแต่งช่วยทำให้หมุดปัก GMB ได้อันดับดีขึ้น
  1. หมวดหมู่ของธุรกิจ
    ควรตั้ง primary category ให้ตรงกับธุรกิจหลักมากที่สุด และควรเพิ่มหมวดหมู่รอง เพิ่มไปด้วย ค้นหาหมวดหมู่ว่ามีอะไรเกี่ยวข้องกับธุรกิจเราบ้าง สามารถเพิ่มหมวดหมู่รอง ได้อีก 9อันเลยทีเดียว (มี Tool แนะนำช่วยหาหมวดหมู่เพิ่ม ชื่อว่า GMB everywhere ที่ได้เคยอธิบายไปแล้วในบทความเก่า)
  2. การตั้งชื่อธุรกิจ
    เป็นเทคนิคที่ถ้าทำได้ตั้งแต่ ตอนแรกที่จะเปิดธุรกิจเลย จะดีมากๆ เช่น คุณทำคลินิกทันตกรรม อยู่ในอำเภอศรีราชา แนะนำให้ตั้งชื่อธุรกิจ ให้มีชื่อหมวดหมู่หลักของธุรกิจ และโลเคชั่น ไว้เลยตั้งแต่ตอนไปยื่นจดทะเบียนการค้า จดทะเบียนพาณิชย์ เช่น “คลินิกทันตกรรมร็อคสตาร์ ศรีราชา” เพราะเมื่อทำหมุดจะมีทั้งชื่อหมวดหมู่ธุรกิจ และโลเคชั่น อยู่ในชื่อธุรกิจ และไม่ผิดกฎนโยบายของกูเกิลด้วย เพราะคุณจดทะเบียนการค้า ในชื่อนี้ไว้แล้ว

  3. Review (จำนวน /คุณภาพ)
    รีวิวเป็นปัจจัยหลักข้อนึงบนกูเกิลแมพ ที่ควรพิจารณา หาทางเพิ่มรีวิวให้ได้อย่างต่อเนื่อง และควรกระตุ้นให้ลูกค้ามาเขียนรีวิวให้เราสม่ำเสมอ ทุกโอกาสที่สามารถชวนลูกค้าเขียนรีวิวได้ ควรจะชวนเสมอ อาจมีสื่อตั้งโต๊ะ โปสเตอร์ กระตุ้นให้รีวิว ณ จุดชำระเงิน หรือมี reward เล็กน้อยเพื่อให้คนอยากรีวิวมากขึ้น รีวิวที่ดีที่กูเกิลให้ค่า คือรีวิวที่ลูกค้าพิมพ์ Text ข้อความมา กล่าวถึงประเด็นต่างๆที่เขาชอบ ยิ่งถ้ามีรูปภาพอยู่ในรีวิวด้วย จะดีมากๆ

  4. Website Link
    หมุดปักที่อยากให้อันดับดี การจดโดเมนเว็บไซต์เป็นชื่อธุรกิจ ถือว่าได้รับความน่าเชื่อถือ authority จากกูเกิลสูงมากๆ แนะนำอย่างยิ่ง การมีเว็บไซต์โดเมนของธุรกิจ ดีกว่าแค่มี โซเชียลมีเดีย เช่น FB IG มาแปะในช่องใส่เว็บไซต์ของหมุดอย่างมาก (กูเกิลเขารู้ว่า ธุรกิจไหนลงทุน ธุรกิจไหนใช้แต่ของฟรี เช่นมีแต่ fb ig เขาก็ให้คุณค่า และอันดับที่ต่างกัน) และเว็บไซต์ที่ดี ควรทำการปรับแต่ง SEO เว็บไซต์ได้ ถ้าทำเว็บมีคอนเทนต์เนื้อหาดี วางโครงสร้างเว็บ ได้ถูกหลัก SEO จะช่วยส่งเสริมทำให้หมุดปัก มีอันดับที่ดีขึ้น

    // เคล็ดลับ หน้า contact us หรือ about us ควรใส่ NAP (ชื่อธุรกิจ / ที่อยู่ / เบอร์โทรหลัก) ให้ตรงกับหมุดปัก Google Maps และควรจะ embed link กูเกิลแมพ เอาไว้ในหน้านี้ด้วย กูเกิลจะแมทชิ้งดาต้า แล้วรับรู้ได้ว่า หมุดธุรกิจคุณกับเว็บไซต์นี้คือธุรกิจเดียวกัน

  5. ฟีเจอร์ Service
    หากหมุดที่คุณดูแลอยู่ สามารถใช้ฟีเจอร์บริการ Service ได้แนะนำ ให้เข้าไปเพิ่มลิสท์ของ บริการ ต่างๆที่มีทั้งหมดลงไปด้วย โดยดีฟอลท์ ระบบจะมีตัวเลือกบริการมาให้คุณเลือกอยู่บ้างแล้ว แต่แนะนำให้กดเพิ่มเองแบบ Custom โดยใส่ลิสท์หัวข้อบริการที่เรามี แยกย่อยลงไปได้เลย แล้วเข้าไปแก้ไข ให้แต่ละหัวข้อให้มีคำอธิบาย ใส่ราคาด้วย จะดีมากๆ ฟีเจอร์บริการ หรือ Service จะมีผลต่อการค้นหา และการจัดอันดับหมุดปัก บางคีย์เวิร์ดที่เราพิมพ์เป็นหัวข้อบริการ อาจจะถูกกูเกิล นำมาแสดงรวมกับหมุดปักธุรกิจ และมีโอกาสโชว์หน้าแรก บนผลค้นหา มากกว่าหมุดคู่แข่งเจ้าอื่นๆที่ไม่ได้ตั้งค่าตรงนี้

  6. Opening Hours
    หมั่นตรวจสอบเวลาเปิดปิด ให้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ และเช็คเวลาเปิดปิดให้ตรงกัน ทั้งในหมุดปัก และการตั้งค่าในเว็บไซต์ของเรา รวมถึง Social media อื่นๆ เช่น FB IG Twitter ว่าได้ตั้งค่าตรงกันไหม // เมื่อปลายปี มีทริคใหม่ที่พบว่า ถ้าธุรกิจไหน สามารถเปิดได้ 24ชม. คุณจะได้อันดับที่ดีขึ้น ในช่วงเวลาที่คนอื่นๆปิดทำการ เช่น ร้านคุณเปิดตอนเที่ยงคืน ขณะที่ร้านคู่แข่งอื่นๆปิดทำการไปแล้ว หมุดของคุณจะโชว์เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ในเวลาค้นหา ยามค่ำคืนที่ธุรกิจคู่แข่งปิดทำการไปแล้ว แต่อย่าโกง ถ้าลงว่าเปิด 24ชม. แล้วมีลูกค้าโทรมา แต่ไม่มีคนรับสาย หรือตอบสนองเขาได้ จากที่จะดีจะกลายเป็นเรื่องร้ายซะแทน

  7. เซ็ทค่า Attributes
    ค่าแอตทริบิวต์ แต่ละธุรกิจจะมีมากน้อยไม่เหมือนกัน การตั้งค่าจะอยู่ในส่วน “edit profile” คลิกปุ่มแก้ไขโปรไฟล์ แล้วเลื่อนลงไปด้านล่างๆ จะมีให้เลือกตั้งค่า แอตทริบิวต์ หลากหลายตัว ให้หมั่นมาตั้งค่าตรงนี้ อันไหมธุรกิจเรามี ให้ติ๊ก ‘ใช่’ ถ้าไม่มีบริการไหน ก็ติ๊ก ‘ไม่’

    ซึ้งหัวข้อที่มีให้เลือก แต่ละหมวดหมู่จะมีไม่เหมือนกัน เช่นถ้าเป็นร้านอาหาร จะมีช้อยท์ให้ติ๊กว่า มีบริการจัดส่งไหม มีวิธีชำระเงินด้วยช่องทางไหนบ้าง เงินสด บัตรเครดิต Visa Master บลาบลา หรือมีคำถามเช่น มีห้องน้ำสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ไหม มีทางลาดสำหรับคนใช้วีลแชร์ไหม หรือคำถามที่เป็นสากลโลกในยุคนี้ เช่นร้านต้อนรับชาว LGBTQ ไหม

    การหมั่นตรวจสอบการตั้งค่า แอตทริบิวต์ ทำให้กูเกิลรับรู้ว่าธุรกิจของคุณ มีตัวเลือกอะไรบ้าง และจะส่งผลดีต่อการจัดอันดับหมุดได้ดีกว่า หมุดคู่แข่งที่ไม่ได้ตั้งค่าตรงนี้ หรือไม่ใส่ตรงนี้เลย อย่างเรื่อง ร้านมีทางลาดสำหรับผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ไหม ถ้ามีและได้ติ๊กตั้งค่าไว้ กูเกิลจะมีสัญลักษณ์พิเศษ โชว์ให้เห็นเป็นพิเศษในหมุดปัก Google Maps ด้วย

    ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงทริค ง่ายๆ ที่สามารถไปปรับแต่งหมุดปัก Google Business Profile ของคุณได้เอง เพียงแต่ให้เข้ามาล็อกอินเข้าไปตรวจสอบบ้าง ตั้งค่าให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันที่สุด บางฟีเจอร์เช่น attributes มักจะมีการอัพเดทอะไรใหม่ๆ มาในทุกๆปี หากเจ้าของธุรกิจใส่ใจ และตั้งค่าพวกนี้ กูเกิลจะชอบมาก และทำให้หมุดคุณโดดเด่นมากขึ้นกว่า คู่แข่งเจ้าอื่นๆที่ไม่ได้สนใจมัน

ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

ตั้งชื่อหมุด Google Maps ยังไงให้กูเกิลชอบ ไม่เสี่ยงระงับ

ตั้งชื่อหมุด Google Map ยังไงให้กูเกิลชอบ ไม่เสี่ยงระงับ

วิธีลบหมุดปัก Google Business Profile

วิธีลบหมุดปัก Google Business Profile อัพเดทปี2024 EP50

10เทคนิคปรับแต่งหมุด GoogleBusinessProfile ร้านอาหาร

10เทคนิคปรับแต่งหมุด Google Business Profile ร้านอาหาร ให้ทำอันดับดีกว่าคู่แข่ง EP49

กูเกิลประกาศเลิกฟีเจอร์แชทบนหมุดปัก GMB

กูเกิลประกาศเลิกใช้ฟีเจอร์แชท ในหมุดปัก Google Business Profile

หมุดปักโรงแรมรีสอร์ท อยากให้โชว์ราคา ยังไงก็ต้องจ่าย

หมุดปักโรงแรมรีสอร์ท ถ้าอยากให้โชว์ราคาห้องพัก ยังไงก็ต้องจ่าย EP48

5จุดสำคัญในหมุดGMBไม่จำเป็นอย่างเปลี่ยนข้อมูล

5จุดสำคัญในหมุดปัก GMB ที่ไม่จำเป็นจริงๆอย่าไปเปลี่ยนเลย