fbpx

รีวิวบน Google Map ,Business Profile ทุกเรื่องที่ต้องรู้

วันนี้มาอธิบายเรื่อง รีวิวบนหมุดกูเกิลแมพ Google Maps การจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับรีวิว สำหรับหมุดปักบน Google (my) Business Profile หากท่านได้มีหมุดธุรกิจ หรือร้านค้าบนแพลตฟอร์ม Google My Business หรือ GBP ไว้ ฟังค์ชั่นเรื่อง Review ถือเป็นอีกหัวข้อที่ควรใส่ใจ และคอยดูแล มอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา

จัดการรีวิว Review บน google map my business profile

ทุกหมุดปักธุรกิจ บน Google Maps สามารถเขียนรีวิวได้ และผู้ใช้งานแผนที่กูเกิลแมพ ที่ลงชื่อล็อกอินด้วยจีเมล์ สามารถเขียนรีวิว ให้คะแนน จำนวนดาว กับทุกหมุดปักสถานที่บนแผนที่ออนไลน์กูเกิลได้เช่นเดียวกัน

รีวิวบนหมุดธุรกิจใน Google Maps จึงเป็นสิ่งที่ เจ้าของธุรกิจ หรือทีมนักการตลาดควรจะต้องให้ความสำคัญ และมาใส่ใจกันค่อนข้างมากสักนิด เพราะใครๆก็ทราบกันดีว่า ถ้าหากหมุดธุรกิจของคุณได้รับรีวิวที่ดี มีจำนวนผู้มารีวิวค่อนข้างมาก และได้รับคะแนนที่ดี จะส่งผลให้ ระบบอัลกอรึธึมของกูเกิลนั้น จัดอันดับ Ranking ให้หมุดปักของร้านคุณ ได้โชว์เป็นสถานที่แรกๆ ในย่านนั้นๆ หรือเมื่อลูกค้า พิมพ์ค้นหาด้วยชื่อประเภทธุรกิจของคุณ ในย่านที่ร้านตั้งอยู่ โอกาสที่ร้านคุณจะติดอันดับผลการค้นหาใน ตำแหน่งบนๆ ก็จะสูงมากขึ้นด้วย

โดยสำนัก Whitespark จากแคนาดา แพลตฟอร์มด้าน Local SEO ชื่อดังได้เคยทำผลสำรวจว่า Review มีผลมากถึง 17% ในการทำอันดับผลการแสดงบนหน้าแรก Google Search ถ้าหากเราจัดการมันได้ดี

ในบทความและคลิปนี้จะมาอธิบายถึงการจัดการรีวิวต่างๆ ทั้งการเพิ่มจำนวนรีวิว การตอบกลับรีวิว การแจ้งลบรีวิว หรือรีพอร์ตรีวิวที่ผิดนโยบาย ให้ออกไป

รีวิวบนหมุด มีผลโดยตรงกับการจัดอันดับหมุดบนหน้าแรก Google Search

ตรงนี้ หลายๆสำนักที่สอนเกี่ยวกับ Local SEO ต่างพูดตรงกันว่า เรื่องรีวิวมีผลอย่างมีนัยยะสำคัญในการจัดอันดับผลการค้นหา หมุดปักของธุรกิจคุณ บนหน้าแรก Google Search จากค่าผลสำรวจจาก Whitespark นั้นโชว์ว่า รีวิวมีผลสูงถึง 17% ในการทำให้หมุดปักแสดงผลดีขึ้น โดยอิงทั้งจำนวนรีวิวและคุณภาพของรีวิว แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายปัจจัย ที่ส่งผลต่อการทำอันดับหมุดปักด้วย อย่างสำนักของ MOZ ก็เคยแสดงปัจจัย 50 ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดอันดับ แต่วันนี้ เราจะมาโฟกันที่เรื่องรีวิว กันครับ

รีวิว ผมขอแบ่งออกเป็น 3 เลเวล ดังนี้

เวลาที่คุณเห็นรีวิวในหมุดต่างๆ บางคนก็กดให้ดาว Rating อย่างเดียว , บางคนที่มีกดให้ดาวและพิมพ์บรรยายมาด้วย , บางท่าน เขียนรีวิวแล้วก็ยังมีอัพรูปภาพมาประกอบด้วย จากการสังเกตของผมเลยขอจัดแบ่งรีวิวออกมาเป็น 3 เลเวลดังนี้

  • Level1 กดให้คะแนน จำนวนดาว อย่างเดียว
  • Level2 กดให้คะแนน+พิมพ์บรรยายรีวิว พรรณา
  • Level3 กดให้คะแนน+พิมพ์บรรยายรีวิว พรรณา +อัพรูปภาพเกี่ยวกับสินค้า บริการด้วย

ซึ้งจากการสังเกต พบได้ว่า ถ้าลูกค้าเขียนรีวิวแบบ Level 2+3 จะส่งผลดีต่อหมุดธุรกิจเรามากขึ้น เพราะตอนนี้ระบบ ได้ใช้ AI มาจัดการฟิลเตอร์คำที่ลูกค้าเขียนบรรยายในรีวิว ถ้าลูกค้าพิมพ์บรรยายถึงเรื่องอะไร ระบบจะพยายาม Mention จับคำเหล่านั้น จากหลายๆรีวิว แล้วมา แสดงในส่วน Review Snippet เพื่อให้รู้ได้ว่า คนส่วนใหญ่พูดถึงสถานที่แห่งนี้ ด้วยหัวข้อ Topic เรื่องอะไรบ้าง เช่นหมุดร้านอาหาร มีรีวิวจำนวนนึง ที่ลูกค้าพิมพ์คำว่า บรรยากาศดี บริการดี อาหารอร่อย หรือพิมพ์พูดถึง เมนูใด เมนูนึง ย้ำๆ บ่อยๆ มันจะมีผลทำให้AI ของกูเกิลจับคำเหล่านั้น ไปแสดงผลได้ดีขึ้น สมมติร้านอาหารซีฟู้ดชื่อร้าน ABC มีคนมารีวิว พูดถึง เมนูปูนึ่ง บ่อยๆ หลายๆคนพิมพ์รีวิวเข้าไป ระบบ AI ก็จับรู้ว่ามีคนพูดถึงปูนึ่ง มากมายสำหรับร้านนี้ แล้วอนาคต พอมีใครสักคนพิมพ์ค้นหาในกูเกิลว่า “ร้านอาหาร +ปูนึ่ง” search ด้วยคำนี้ ผลการค้นหา อาจจะแสดงร้าน ABC ร้านนี้ขึ้นมาให้โดดเด่นกว่าร้านอื่นๆ

และหากลูกค้า ได้มีการอัพรูปภาพของบริการ สินค้า ที่ลูกค้านั้นๆได้รับประสบการณ์ในร้านคุณได้ ผมก็แนะนำเป็นอย่างยิ่ง เพราะระบบกูเกิลเองก็ชอบมากที่ยูสเซอร์ช่วยให้ข้อมูลต่างๆ มายังแพลตฟอร์มด้วย ก็จะทำให้กูเกิลให้คุณค่าต่อรีวิวนั้นมากขึ้นกว่าแบบเขียนคำบรรยายอย่างเดียว

ในหน้าคำบรรยายของ Google เรื่องวิธีที่ Google กำหนดการจัดอันดับในพื้นที่ Local Ranking
ก็ได้มีบรรยายไว้ด้วยว่า คะแนนรีวิวทั้งจำนวนและปริมาณ นั้นมีผลต่อการจัดอันดับ Ranking ของคุณด้วย ถ้าคุณได้ทำให้มีคนมารีวิวร้านของคุณได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกเช่นเว็บไซต์ของธุรกิจ และคะแนนรีวิวจากแหล่งอื่นๆประกอบกันไปด้วย

ทุกครั้งที่มีรีวิวใหม่ จะมีอีเมล์มาแจ้งเตือนแอดมินด้วยเสมอ

สำหรับหมุดปักที่ยืนยันแล้ว (Verified) เมื่อมีลูกค้ามาเขียนรีวิวให้ร้านเรา จะมีอีเมล์จากระบบกูเกิล ส่งตรงไปยังอีเมล์ของแอดมินด้วยทุกครั้ง โดยแสดงทั้งชื่อผู้เขียนรีวิว จำนวนดาว และคำบรรยายเบื้องต้นให้อ่าน ตรงนี้เป็นสิ่งที่ดี และแนะนำว่า หากร้านของคุณมีเจ้าของร่วมหลายคน หรือมีหุ้นส่วน หลายท่าน ก็แนะนำให้แอดเอาเจ้าของร่วมทุกคนมาเป็นแอดมินของหมุดด้วย ร่วมถึงถ้ามีผู้จัดการร้าน / นักการตลาด ที่ดูแลส่วนโซเชียลมีเดีย ก็แนะนำให้แอดมาเป็นผู้จัดการ ในหมุด Google Business Profile ไว้ด้วย เพราะยิ่งมีหลายๆคนมาช่วย Monitor ดูแลรีวิวก็จะยิ่งดี หากวันใดมี Negative Review มาบ่น มาด่า มาติเตียนเรา ทีมแอดมินจะได้รับรู้เรื่องได้รวดเร็ว และตอบกลับแก้ปัญหานั้นๆได้อย่างรวดเร็ว

การจัดการส่วนรีวิว สามารถเข้าได้ 3ช่องทาง ดังนี้

  1. ล็อกอินเข้า Google My Business / GBP โดยตรง โดยไปที่ URL
    https://business.google.com/ แล้วล็อกอินด้วยอีเมล์ที่เคยเข้าไปจัดการหมุดนี้อยู่แล้ว แล้วไปตรงส่วนรีวิว ก็สามารถตอบกลับรีวิวนั้นๆได้เลย
  2. เข้าจาก Google Search หน้าแรก พิมพ์หาด้วยคำว่า “ธุรกิจของฉัน” หรือจะพิมพ์ชื่อร้านเราเลยก็ได้ ถ้าเราล็อกอินด้วย gmail ในหน้าเบราเซอร์ไว้อยู่แล้ว ระบบจะโชว์หน้าการจัดการมาแสดงให้เราเห็น เราก็เพียงกดไปตรงคำว่า Customers แล้ว เข้าไปตอบกลับรีวิวได้เลย
  3. เข้าผ่าน App Google Maps ได้เลยทันที โดยเปิดแอป แล้วหากล็อกอิน gmail ไว้อยุ่แล้ว ก็จะสามารถไปตรงรีวิวของลูกค้าแต่ละคน แล้วจะเห็นปุ่ม Reply ให้กดแล้วพิมพ์ตอบกลับได้เลยทันที จะเป็นการตอบกลับในฐานะขอแอดมินร้านนั้นๆ กลับไปยังลูกค้าคนที่มาเขียนรีวิวให้ร้านเรา

คำแนะนำของกูเกิล ในส่วนรีวิว

กูเกิลเขียนอธิบายในส่วนสนับสนุนการใช้งานว่า แอดมินหรือเจ้าของธุรกิจควรจะตอบกลับรีวิวลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่ารีวิวนั้นจะพิมพ์เข้ามาในเชิง Positive Review / Negative Review ก็ตาม ควรตอบกลับไปด้วยความสุภาพและอธิบายชี้แจง หรือจะขอบคุณลูกค้าที่มารีวิวให้ อย่างสม่ำเสมอ โดยอย่าลืมว่า คำตอบกลับในรีวิวนั้น จะถูกเห็นได้โดยสาธารณะ หรือลูกค้าในอนาคต สามารถมาอ่านได้ทั้งรีวิวของลูกค้าท่านอื่นๆ และคำตอบกลับรีวิวที่แอดมินตอบได้ทั้งหมด ฉะนั้นควรตอบกลับชี้แจง หรือน้อมรับข้อติติงต่างๆ อย่างใช้พิจารณญาณที่ดีและรอบคอบเสมอ

ชมคลิปอธิบายเรื่องรีวิว กูเกิลแมพ ได้เต็มๆที่นี้


ทางเราขอแนะนำ คอร์สออนไลน์ สอนปักหมุด Google Maps ผ่านแพลตฟอร์ม Google Business Profile เนื้อหาละเอียดครบถ้วน ทุกฟีเจอร์ พร้อมข้อควรระวัง สิ่งที่ต้องพิจารณา ทริค เทคนิค ต่างๆ เนื้อหาเป็นวีดีโอคลิป อธิบายเป็นบทๆ สอนให้ทำเองได้แบบ Step by step สนใจดูดีเทลได้ที่ลิ้งค์นี้
https://usefulmaps.in.th/our-service/course-online-google-my-business/


ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT


อ่านบล็อกอื่นๆที่น่าสนใจ

3สิ่งใหม่จะมีบน Google Maps 2022

3สิ่งฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาใน Google Maps ปี2022

เตรียมเลิกใช้ google my business app

เตรียมอำลาแอป My Business ย้ายไปจัดการบน Google Maps app แทน

สร้างหมุดปักGBPควรอัพรูปถ่ายจริงๆดีกว่า

สร้างหมุดปักGoogleMapเสร็จใหม่ๆแต่อัพภาพแล้วไม่โชว์เพราะอะไร

วิธียืนยันหมุดGBPด้วยการถ่ายVDOclip

สาธิตวิธีการยืนยันหมุดปัก Google Business Profile ด้วย VDO และการแก้ปัญหาError ตอนอัพโหลด

Google Mapsลบหมุด/บล็อกรีวิวปลอม

GoogleMaps เอาจริง ลบหมุด บล็อกรีวิวกว่า100ล้านข้อมูลออกไป

Google Maps นำทางผิดเส้นทางแก้ไขยังไง

Google Maps นำทางมาผิดเส้นทาง แก้ไขยังไงดี? EP30