ปักหมุด Google Maps แบบไหนดีกว่ากัน ระหว่าง Google My Business VS. Google Local Guides ?
บางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า การปักหมุดบน Google Map ทุกวันนี้สามารถทำได้ 2 แบบด้วยกัน นั้นก็คือวิธีการปักหมุดแบบ
1. Google My Business (GMB) ซึ้งเป็นแพลตฟอร์มที่ทางระบบกูเกิล สร้างขึ้นมาเพื่อให้เจ้าของ ผจก.ร้าน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับร้านโดยตรง มาสร้างหมุดปักของธุรกิจ ลงไปในแผนที่ของกูเกิลได้. โดยขั้นตอนจะค่อนข้างซับซ้อนกว่าอีกแบบหน่อย เพราะต้องมีการยืนยันธุรกิจ ผ่านรหัสพินโค้ด ซึ้งทางระบบจะส่ง Pincode มาให้เราด้วยวิธีต่างๆ 3 แบบใหญ่ๆ (ส่วนมากจะได้รับการส่งรหัสทางไปรษณีย์เป็นหลัก) และเป็นขั้นตอนที่ใช้ระยะเวลารอนานมากที่สุด และยุ่งยากกว่าอีกแบบ. แต่ข้อดีก็คือ เจ้าของหมุด มีสิทธิ์และมีอำนาจเต็มที่ในการจัดการข้อมูลต่างๆในหมุดปักของธุรกิจ เปลี่ยนแปลงข้อมูลของร้านได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ชื่อหมุด ที่อยู่ ตำแหน่งพิกัด เบอร์โทร เวลาเปิดปิด ประเภทธุรกิจ เลือกอัพภาพได้เต็มที่ หรือจะลบรูปที่เคยอัพเข้าไป ก็สามารถทำได้ มีผลทันที พร้อมฟีเจอร์ต่างๆอีกมากมาย มีประโยชน์มากๆสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ควรมาใช้แบบนี้
2. Google Local Guides ซึ้งเป็นอีกแพลตฟอร์มนึง ที่เสมือนเป็นโลกคู่ขนานกันกับ GMB ซึ้งแพลตฟอร์มนี้ เสมือนเป็นอาสาสมัครของกูเกิล ที่ใครก็ตามที่มี Gmail หรือมี Google account สามารถมาเพิ่มหมุดปักได้ หรือจะมากด “แนะนำให้แก้ไข” ข้อมูลหมุดปักธุรกิจต่างๆ ก็สามารถทำได้ ในโลกยุคใหม่ ที่ใครๆก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วม กับหมุดบน Google Maps ได้ ทำให้ทุกคนที่มีเพียง Gmail ก็สามารถทำหมุดปักได้ เพียงแต่ว่าถ้ายังไม่กดอ้างสิทธิ์ หมุดนั้นๆก็จะยังไม่มีใครเป็นเจ้าของ ซึ้งอาจจะถูกคนที่ประสงค์ร้าย หรือคู่แข่ง มาแกล้งปรับเปลียนข้อมูลต่างๆ ของหมุดธุรกิจ ที่ทำเอาไว้ ก็เป็นไปได้ (และจริงๆ ก็เกิดขึ้นเยอะด้วย หากธุรกิจนั้นๆ มีคู่แข่งเยอะ)
คลิปซีรีย์ รอบรู้กับกูเกิลแมพ EP.6 นี้จะอธิบายเปรียบเทียบ ข้อดี ข้อเสีย ของการปักหมุดสถานที่ บนกูเกิลแมพ จากทั้ง 2 แบบ อย่างไหนดีกว่ากัน? เชิญชมคลิปได้เลยครับ
ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT