fbpx

เปิดธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ทำการตลาดออนไลน์ยังไง ให้ลูกค้าค้นหามาเจอเรา

ธุรกิจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วยพักฟื้น ถือเป็นเทรนด์ธุรกิจ ที่ค่อนข้างมาแรงในช่วงหลังๆมานี้ เพราะสังคมไทย ปรับเข้าสู่ยุค “สังคมผู้สูงอายุ” (Aging Society) อย่างเต็มตัวแล้ว ค่าเฉลี่ยของอายุของประชากรไทย มีแนวโน้มอายุยืนมากขึ้น อัตราการเกิดของเด็กใหม่ก็ลดน้อยลง ผู้คนมีชีวิตยืนยาวมากขึ้นกว่าเดิม

เปิดธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ทำการตลาดออนไลน์ยังไง
เปิดธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ทำการตลาดออนไลน์ยังไง

จากข้อมูลของกรมประชาสัมพันธ์ในปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนประชากรอยู่ที่ 66.5 ล้านคน สัดส่วนผู้สูงอายุหรือคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กว่า 11.13 ล้านคน คิดเป็น 16.73% ถือว่ามีสัดส่วนมากกว่าจำนวนประชากรเด็กและมีแนวโน้ม เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการต่างเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดผู้สูงอายุมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการ
ระยะยาว ส่งผลให้ที่ผ่านมามูลค่าตลาดในกลุ่มผู้สูงอายุนั้นมีมากถึง 107,000 ล้านบาทต่อปี

ข้อมูลจากบทวิเคราะห์ธุรกิจ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) แจ้งข้อมูลน่าสนใจ ดังนี้

  • ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 มีการจัดตั้งเพิ่มขึ้นกว่า 79% อีกทั้ง รายได้ของธุรกิจนี้ยังมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560 ทั้งนี้ ในปี 2562 มีรายได้ 1,008.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับปี 2561
  • ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ จึงมีแนวโน้มเติบโตสอดรับกับการขยายตัวของสังคมผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามมีกฎหมายที่ผู้สนใจธุรกิจนี้ ควรศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ธุรกิจ ได้แก่ กฎหมายควบคุมดูแลกิจการผู้สูงอายุ ซึ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 เพื่อช่วยให้การทำธุรกิจ มีมาตรฐาน ผู้สูงอายุได้รับการบริการอย่างปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย
  • ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ มีรายได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในปี 2560 มีรายได้จำนวน 460.07 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้จำนวน772.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนและในปี 2562 มีรายได้ 1,008.56 ล้านบาท มีนิติบุคคลที่ส่งงบการเงินในปี2562 ทั้งสิ้น 248 ราย ส่วนใหญ่เป็นนิติบุคคลขนาดเล็ก (S) ถึง 96%

Ref : บทวิเคราะห์ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปี2564


ข้อมูลจากสำนักข่าว Manager Online เมื่อต้นปี 2565 เสนอรายงาน 10ธุรกิจดาวเด่นในปี 2565 ก็ชี้ชัดว่า “ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ” เป็น 1ใน10 ธุรกิจหมวดหมู่ที่โดดเด่นในรอบปีที่ผ่านมา แต่มีผู้ประกอบการเพียง 533 ราย เท่านั้นเอง ซึ้งจะเห็นได้ว่า ตลาดยังเปิดกว้างได้อีกมาก ความต้องการ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ยังมีความต้องการอีกมากมาย ในอนาคต

10ธุรกิจดาวเด่นปี 65 ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ติดอยู่ใน10อันดับด้วย

จึงเห็นได้ว่า ด้วยเทรนด์สังคมสูงวัย ที่กำลังจะมีจำนวนผู้สูงอายุ มากขึ้นเรื่อยๆ และผู้สูงอายุบางส่วน มีความจำเป็นต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของพยาบาลหรือคุณหมอ เพื่อเช็คอาการของโรคภัยอย่างต่อเนื่อง หรือจำเป็นต้องอยู่ในสถานที่ที่สามารถ ทำกายภาพบำบัด หรือต้องได้รับการเปลี่ยนสายยาง สายดูดเสมหะ หรือมีผู้บริบาร อยู่ตลอดเวลา ทำให้ธุรกิจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เกิดบูมขึ้นมาตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป

เปิดธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ
แห่เปิดธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ รับสังคมสูงวัย

การตลาดออนไลน์ สาย Local SEO สำหรับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

สำหรับท่านที่สนใจธุรกิจนี้ หรือได้เปิดธุรกิจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือศูนย์ดูแลผู้ป่วยอยู่แล้ว ลองอ่านเคสกรณีศึกษา ซึ้งเป็นผลงานการทำ Digital Marketing จริงๆ จากผลงานของแอดมิน ซึ้งทางเรา ได้เปิดบริการงาน GMB Optimization การปรับแต่งหมุดปัก Google Maps และทำ Local SEO ให้กับธุรกิจต่างๆ อยู่แล้ว เคสที่ผมเอามาแชร์นี้ เป็นเทคนิค ที่เราได้ทำจริงๆ ผลงานและรูปภาพที่แสดงให้เห็นนี้ เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจริงๆ

เปิดธุรกิจมีหน้าร้าน ทำอย่างไรให้ลูกค้าหาเราเจอ

ทุกธุรกิจที่เปิดทำการ มีหน้าร้าน มีที่ตั้งของธุรกิจอย่างมีตัวตน ใครๆก็อยากได้ผลเสิร์จเมื่อลูกค้า พิมพ์คีย์เวิร์ดเป้าหมาย มาหาเป็นของเรา โชว์อันดับดีๆอยู่ในหน้าแรก กันทั้งนั้น

เขาเรียกกันว่า การทำ SEO ซึ้งส่วนใหญ่ เป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ของธุรกิจหลายๆองค์ประกอบ ทำกันหลายเดือน -เป็นปี ถึงจะเห็นผล

ในแง่ของธุรกิจในท้องถิ่น เขาเรียกกันว่า ต้องทำ Local SEO ซึ้งจะเน้นหมุดปัก Google Maps ทำให้เจอร้านเราติดอยู่เป็น Top3 ในส่วนของ Local Pack ในหน้าแรกกูเกิล เช่นเป็นธุรกิจที่เราให้บริการ อยู่ในพื้นที่อำเภอเรา จังหวัดที่เราอยู่เท่านั้น ลูกค้าไกลๆไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย

ผมขอเอาตัวอย่างของลูกค้างาน GMB Optimization ของผม1เจ้ามานำเสนอ
เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย ในย่านวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ

เจ้านี้มาให้ผมดูแลปรับแต่งหมุดปัก GMB ตั้งแต่ปีที่แล้ว เริ่มแรก ทางลูกค้ามีแค่ 1 Page Facebook ถ้วน ไม่มีอะไรอีกเลยไม่มีเว็บ ไม่มีโซเชียลตัวอื่นๆใดใดอีกเลย

ผมก็ปรับแต่งหมุดปัก Google My Business Profile ไปให้ แต่ก็ดันอันดับหมุดขึ้นได้ไม่มาก เพราะ Facebook Page อย่างเดียวค่าพลังในการดันอันดับโดยรวม ยังไม่สูงมากนัก ผมก็เชียร์ให้เจ้าของศูนย์ ทำเว็บไซต์ควบคู่ไปด้วย เพราะถ้าศูนย์ฯ มีเว็บไซต์ มันส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญเป็นอย่างมาก ในการทำให้หมุดปักของธุรกิจ Ranking ดีตามไปด้วย ซึ้งทางผมเอง ก็จะรับทำเว็บให้เฉพาะ SME โดยใช้ WordPress เป็นหลัก

SEO-ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บางซื่อ-July2022
SEO-ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บางซื่อ-July2022

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจแล้ว ผลลัพธ์ดีขึ้นแค่ไหน

ผลหลังจากเริ่มทำเว็บไซต์ให้ศูนย์นี้ โดยใช้ CMS เป็น WordPress สร้างเป็นเว็บดีเทลเนื้อหาการให้บริการของศูนย์ พร้อมปรับแต่ง SEO ในตัวเว็บตามหลักอัลกอรึธึมมาตราฐานปรับแต่งอยู่ประมาณนึง หลังเว็บออนไลน์ได้ 4เดือนผ่านไป

ผลก็คือ คีย์เวิร์ดคำว่า “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บางซื่อ” ตอนแรกสมัยยังไม่ทำเว็บ ลูกค้าเจ้านี้ แทบไม่ติดอันดับเลย มีแต่คู่แข่งทั้งนั้น Search Volume ก็อยู่ที่ประมาณ 149,000 ผลการค้นหา

ตอนนี้ อันดับหลังปรับแต่งทั้งเว็บไซต์ และหมุดปักกูเกิลแมพไปพร้อมๆกัน (รูป1) ผลค้นหาแบบ organic ดีขึ้นอย่างมาก ติดอันดับทั้งส่วน local pack (โชว์แผนที่) และติดอันดับ organic ในผลค้นหาแบบเว็บ ทั้งเว็บไซต์หลัก เว็บ business.site ก็ติด และยังมีเว็บ citation ที่ผมทำเสริมให้ลูกค้า ก็ติดหน้าแรกด้วยเช่นกัน ซึ้งจะเห็นว่าคีย์เวิร์ดนี้ มีคู่แข่งซื้อโฆษณา ถึง 5ตำแหน่งในหน้าแรก แต่ลูกค้าผมเจ้านี้ ได้อันดับแบบ Organic ไปถึง5 ตำแหน่งในหน้าแรก

ผลตอบรับ กลับไปยังศูนย์ฯ เองก็เห็นผลได้ชัด เพราะได้คุยกับทางเจ้าของศูนย์ฯ ก็แจ้งว่ามีลูกค้าโทรไปหา ไปติดต่อสอบถามทางศูนย์โดยตรง เยอะขึ้นอย่างชัดเจน จากปีก่อนหน้านี้


ตรงนี้… ผมเลยอยากมาย้ำว่า ทำธุรกิจยุคนี้ อย่าคิดว่า WEBSITE ไม่สำคัญ ไม่จำเป็น ยังคิดว่า Website เป็นเรื่องหัวโบราณ หรือคิดว่าเป็นค่าใช้จ่าย ที่ไม่ควรจ่าย ใช้โซเชียลก็ได้ สร้างฟรีๆ สร้างง่ายๆ FB IG สร้างแปปเดียวเอง

คือผมบอกเลยว่า กูเกิลเขาก็รู้เหมือนเราแหละ ว่าธุรกิจถ้ามีแต่เว็บโซเชียล FB IG Twitter ก็แปลว่าธุรกิจยังไม่ลงทุน แต่ถ้ามีเว็บไซต์เป็นชื่อแบรนด์จริงๆจังๆ แปลว่าแบรนด์นั้นตั้งใจจริง ลงทุนจริง กูเกิลเขาก็เห็นคุณค่าของแบรนด์ที่ลงทุน นะครับ และถ้าตั้งใจทำเว็บ ปรับแต่งคีย์เวิร์ด ปรับแต่ง Onpage Offpage SEO รวมถึงทำอย่างอื่นๆประกอบไปด้วย เราอาจจะไม่ต้องจ่ายเงิน ซื้อโฆษณา Google Ads / Facebook Ads เลยก็ยังได้ (แต่ถ้าธุรกิจ คุณใหม่มากๆ อย่ารอแต่ SEO นะครับ ควรลงทุนลงโฆษณา ซื้อAdsด้วย ไม่งั้น อาจจะเจ๊งก่อน ก็เป็นได้)


สำหรับแนวคิดผม SEO คือการทำระยะยาว ควรต้องทำ ควรต้องสร้างเว็บไซต์ ควรทำการปรับแต่งหมุด GMB ต่อเนื่อง ทำยาวๆ แต่ถ้าธุรกิจเปิดใหม่ช่วงแรกๆ การซื้อโฆษณาทั้งใน Google ads / FB ads / และอื่นๆ ก็ยังเป็นช่องทางที่ควรทำควบคู่กันไป เพื่อให้ได้ลูกค้า ได้กระแสเงินสด มาหมุนเวียนธุรกิจ ให้ได้ในช่วง 6เดือน – 1 ปีแรก แต่ถ้าระยะยาวผ่านไป ถ้า Organic search มันส่งผลทำให้ลูกค้าเจอธุรกิจเราแล้ว มีลูกค้าเก่าแล้ว มีรายได้เข้ามาต่อเนื่องแล้ว จะค่อยๆลดงบโฆษณาลง หรือตัดงบโฆษณาลง ก็ยังได้ (ขึ้นอยู่กับหมวดหมู่อุตสาหกรรม ที่ทำอยู่ด้วยนะคับ)


ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

อยากปรับแต่งหมุดปัก Google Business Profile ให้เริ่มที่ หมวดหมู่ธุรกิจ

อยากปรับแต่งหมุดปัก Google Business Profile ให้เริ่มที่ หมวดหมู่ธุรกิจ | EP51

ตั้งชื่อหมุด Google Maps ยังไงให้กูเกิลชอบ ไม่เสี่ยงระงับ

ตั้งชื่อหมุด Google Map ยังไงให้กูเกิลชอบ ไม่เสี่ยงระงับ

วิธีลบหมุดปัก Google Business Profile

วิธีลบหมุดปัก Google Business Profile อัพเดทปี2024 EP50

7ฟีเจอร์ดันอันดับหมุดปักGMB

7 ฟีเจอร์ GMB ที่จะทำให้หมุดปักกูเกิลแมพ มีอันดับที่ดีขึ้น

10เทคนิคปรับแต่งหมุด GoogleBusinessProfile ร้านอาหาร

10เทคนิคปรับแต่งหมุด Google Business Profile ร้านอาหาร ให้ทำอันดับดีกว่าคู่แข่ง EP49

กูเกิลประกาศเลิกฟีเจอร์แชทบนหมุดปัก GMB

กูเกิลประกาศเลิกใช้ฟีเจอร์แชท ในหมุดปัก Google Business Profile