ตัวอย่างผลงานหมุดปักร้านลงใน Google Maps แล้วผล SEO ดีมาก ได้ลูกค้าเยอะอีกหนึ่งร้าน วันนี้ขอเอาตัวอย่างงานจริงๆของลูกค้าผม มาพูดเป็นเคสกรณีศึกษาละกันครับ
ร้าน 20-SIX Nail Spa & Salon เป็นร้านซาลอนและทำเล็บ เปิดใหม่ สาขา2 ในย่านเอกมัย ทองหล่อ ร้านนี้เคยจ้างผมทำหมุดมาครั้งนึงแล้วตอนเปิดสาขาแรกแถวๆสุทธิสาร พอเปิดสาขา2 ก็ไว้วางใจผม ให้จัดการทำหมุดให้ร้านอีกครั้งนึง พร้อมซื้อบริการปรับแต่งหมุด GMB Optimization รายปีด้วย
ทางร้านได้จ้างเราทำปักหมุดและซื้อบริการปรับแต่งหมุด GMB Optimization ให้ร้านเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 62 ที่ผ่านมา หลังจากทำหมุด และได้ทำการปรับแต่งหมุด GMB Optimization เสร็จเพียง3เดือน มาเช็ค Ranking ใหม่วันนี้ (ตุลาคม 62)
ตอนนี้ถ้าพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า “ร้านทำผม เอกมัย” ร้านลูกค้าผม โชว์ให้เห็นในอันดับที่ 3 ของผลการค้นหาหน้าแรก ในส่วน Google Map แล้ว ส่วนร้านคู่แข่ง อันที่ 1 และ 2 เป็นร้านเจ้าถิ่นเดิม ที่เปิดมาก่อนหน้า 1ปีกว่าๆทั้งคู่เลย ….. ขณะที่ร้าน 20-Six nail spa & Salon เพิ่งเปิดได้เพียงแค่3เดือนเท่านั้น
อีกหนึ่งคีย์เวิร์ด ที่ลองกดค้นหาแล้วได้อันดับที่ดีคือคำว่า “ร้านทำเล็บ เอกมัย” ถ้าเสิร์จหาด้วยคำนี้ในกูเกิลหน้าแรก ก็จะเจอหมุดร้านลูกค้าผม ในอันดับที่ 3 ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีคีย์เวิร์ดอื่นๆอีก ที่ค้นหาแล้วเจอร้านนี้ เช่น คำว่า “สปามือ เอกมัย” และ “ทำเล็บ เอกมัย” ก็จะเจอร้านลูกค้าผมร้านนี้เหมือนกัน
ถ้าถามว่า เคล็บลับอะไรสำหรับหมุดนี้ ที่ทำให้ติด Ranking อันดับ3 ได้จากคีย์เวิร์ดที่ค่อนข้างแมสระดับนี้ ส่วนนึง ผมเลือกใช้เทคนิคการเพิ่มคีย์เวิร์ดใส่ลงไปตอนตั้งชื่อหมุดปัก เพราะพอผมได้โจทย์มาว่า ให้ปักหมุดร้านซาลอนและทำเล็บ ผมก็ศึกษาว่าร้านลูกค้าเจ้านี้มีบริการอะไรบ้าง รู้ว่าร้านเขาให้บริการทำผม ทำเล็บ ทำสปามือ-เท้า ผมจึงเลือกเอาคีย์เวิร์ดหลักๆ พวกนี้ เอามาเพิ่มในชื่อหมุดด้วย จึงตั้งชื่อหมุดร้านนี้ ออกมาดังนี้
“20-SIX Nail Spa & Salon เอกมัย ร้านทำเล็บ ทำผม สปามือ-เท้า ทองหล่อ”
ซึ้งเป็นการ ผสมคำทั้งชื่อ [แบรนด์ + keyword บริการ +ย่านสถานที่]
(สังเกตุร้าน 1-2 ไม่มีคีย์เวิร์ดพวกนี้เลย) จึงทำให้ Google จัดอันดับผลการค้นหา ให้มาอยู่อันดับ3 เมื่อค้นหาด้วยคำนี้ ทั้งๆที่ หากถ้ากดไปดูต่อตรงสถานที่อื่นๆ มันจะโชว์หมุดร้าน อันดับที่ 4-5-6 ต่อไปเรื่อยๆ จะมีร้านเจ้าถิ่นในย่านเอกมัย เปิดมานานกว่า มีรีวิวเยอะกว่าด้วยซ้ำ แต่ก็ยังตกไปอยู่ที่อันดับ 4-5-6 เลย
การปักหมุดกูเกิล มีหลายปัจจัยมากๆ ที่เกี่ยวข้อง บทความนี้แค่บอกว่า การเพิ่ม Keyword คำสำคัญของบริการที่ร้านมีอยู่ คัดเอาเฉพาะคีย์เวิร์ดหลักๆ ที่เป็นบริการตัวเน้นๆ หรือสินค้าตัวหลักๆ ก็จะช่วยเพิ่ม Ranking ให้อันดับหมุดเราดีกว่าร้านเจ้าถิ่นเดิมที่เปิดร้านมาก่อน (แต่ไม่ได้สนใจเรื่องกลยุทธ์วาง SEO แบบหมุดลูกค้าผม)
แต่เทคนิคนี้ อาจจะเหมาะกับร้านเล็กๆระดับ SME กิจการที่ไม่ใหญ่โต หรือไม่ได้มีแบรนด์ชื่อดังๆ เพราะหากเป็นแบรนด์มีชื่อเสียง แล้วมาทำหมุดแบบ เติมคีย์เวิร์ดชื่อบริการ ชื่อสินค้า แบบนี้ ก็คงดูไม่ดีเหมือนกัน ฉะนั้นร้านเล็ก-ขนาดกลาง เอาเทคนี้ไปลองกันครับ
อ่านจบแล้วลองเอาเทคนิคนี้ ไปลองทำดูกับหมุดของคุณนะครับ ผลการค้นหาน่าจะได้อันดับที่ดีมากขึ้น Ranking ขยับสูงขึ้นไปเรื่อยๆในอนาคต แต่อย่าลืมว่า Keyword ไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวในการจัดอันดับบนหน้าแรก Google ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายสิบข้อ ที่ส่งผลต่ออัลกอรึธึม ของหมุดปักธุรกิจบน กูเกิลแมพ แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อในบทความถัดๆไป
ใหม่!! ตอนนี้เราเพิ่ม “บริการปรับแต่งหมุดบน Google Maps ด้วยการทำ GMB Optimization หรือการปรับแต่งหมุดปัก โดยใช้เทคนิคและฟีเจอร์ต่างๆทั้งหมดของ GMB ในการช่วยดันอันดับให้หมุดปัก แสดงผลได้ดีขึ้นบนหน้าแรก GOOGLE สนใจติดต่อได้ที่ 089-7880835
หรือกดดูรายละเอียดบริการนี้ได้ที่ลิ้งค์ https://usefulmaps.in.th/our-service/gmb-optimization-service/
ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT