fbpx

สร้างหมุดปักGoogleMapเสร็จใหม่ๆแต่อัพภาพแล้วไม่โชว์เพราะอะไร

คำถามเรื่องรูปภาพ ที่อัพขึ้นไปในหมุดปัก Google Maps ผ่านแพลตฟอร์ม Google Business Profile (ชื่อเดิม Google my business) มีหลายคำถาม แต่วันนี้มาแนะปัญหานึง ที่หลายคนยังไม่ทราบกัน ก็คือถ้าคุณสร้างหมุดใหม่ๆ ผ่าน Platform GBP แล้วหากว่าหมุดได้รับการยืนยันแล้ว แต่ภาพที่อัพเข้าไปไม่แสดงให้เห็น หรือไม่โชว์เลย นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าคุณอัพแต่รูปภาพที่เป็นรูปตัดต่อ รูปสต๊อกโฟโต้ หรือรูปที่มีการตกแต่งใส่ข้อความ ใส่TEXT หรือไดคัทรูปคน สัตว์ สิ่งของ เข้าไปก็เป็นไปได้

สร้างหมุดปักGBPควรอัพรูปถ่ายจริงๆดีกว่า

แอดมินนิว ได้ลองทำหมุดให้ลูกค้าในช่วงต้นปี 2022 แล้วก็พบปัญหาอย่างนึงมาว่า ตั้งแต่ต้นปี ถ้าหมุดไหนเพิ่งจะได้รับการยืนยันธุรกิจ (Verified) แล้วมีการอัพรูปเข้าไปในหมุด โดยหากรูปที่เลือกอัพไปนั้นมีแต่ภาพตัดต่อ ภาพที่มีการใส่แคปชั่นข้อความ เป็นภาพคอนเทนต์สวยงาม หรือคอนเทนต์เน้นโชว์สินค้า อะไรก็ตามที่ไม่ได้ถ่ายจริงๆจากกล้องมือถือ หรือกล้องถ่ายรูป ระบบจะไม่อนุมัติภาพนั้นให้โชว์แบบสาธารณะ (คือเจ้าของหมุด อัพรูปขึ้นได้นะ แต่ระบบกูเกิล ดันไม่โชว์ให้เห็นแบบสาธารณะ ที่ลูกค้าจะเห็นได้ปกติ)

รูปตัดต่อมักอัพลงหมุดปักไม่ผ่าน
ภาพตัดแต่งทำภาพเป็นคอนเทนต์ มักไม่ผ่าน หากอัพลงหมุดปักในช่วงแรกๆ

ซึ้งจากการไปอ่านบทความของกลุ่ม Local SEO ต่างประเทศมา ก็พบเคสคล้ายๆกัน กูรูต่างประเทศอธิบายว่า ทางGoogle อยากให้ใช้ภาพถ่ายจริงๆ เป็นรูปด้านหน้าสถานที่ รูปภายในสถานที่ รูปสินค้าจริงๆ รูปบริการจริงๆ ถ่ายจากมือถือหรือถ่ายจากกล้อง Digital ก็ได้ แล้วอัพภาพไปเลยแบบเรียลๆเสียมากกว่า

รูปถ่ายจริงๆของธุรกิจ อัพภาพแล้วไม่มีปัญหา

ซึ้งรูปถ่ายจริงๆ ทุกรูปที่ถ่ายแต่ละรูปมันจะมี Meta data ของรูปนั้นๆอยู่ซึ้งจะฝังค่า F-stop / Speed shutter /ISO หรือมีข้อมูลว่าถ่ายจากมือถือรุ่นไหน หรือมีแม้กระทั้ง Geolocation พิกัดละติจูด ณ จุดที่ทำการถ่ายภาพนั้นๆติดไปในภาพด้วย ทำให้ระบบทราบได้ทันที ที่เราอัพรูปเข้าไปในระบบว่า รูปนั้นถ่ายจริงๆ หรือตัดต่อมา (สมัยนี้ภาพตัดต่อ ในเมตะดาต้า มันก็ฝั่งค่าโปรแกรมหรือแอปด้วยนะว่า ถ้าเป็นภาพที่ทำมาจากแอปไหน Photoshop / Canva / Photoscape อะไรแบบนี้มันรู้หมด

และคำตอบนี้ ได้ถูกย้ำว่าเป็นความจริง เพราะเมื่อมีนักเรียนท่านนึงใน คอร์สออนไลน์สอนปักหมุด Google Business Profile ทักเข้ามาถามผมว่า เขาทำหมุดปักเป็นสำนักงานตัวแทนขายประกันชีวิต หมุดได้รับการเวริฟายแล้วด้วย แต่รูปทั้งหมดที่อัพขึ้นไป 39 ภาพ ระบบกูเกิลไม่โชว์รูปให้เห็นเลยสักรูป มีแต่เจ้าของหมุดเห็นภาพอยู่คนเดียวในระบบหลังบ้าน แล้วก็ส่งภาพแคปหน้าจอให้ดู ส่งมาถามทางหลังไมค์ ผมก็พบว่าทั้ง 39 ภาพเป็นภาพตัดต่อใส่Text มีภาพไดคัทรูปของตัวแทนขายประกันและมีความคำบรรยาย เป็นภาพที่เรียกว่า ทำไว้สำหรับอัพเป็นคอนเทนต์ขายประกันในเพจทั้งนั้นเลย

ผมจึงได้แนะนำให้ลองอัพภาพ ที่เป็นภาพจริงๆ ไม่ต้องมีการตัดต่อใส่คำแคปชั่น ใส่ข้อความใดๆ ลองอัพแบบนั้นดูสิ …. ก็ปรากฎว่า พอทำตามคำแนะนำ รูปภาพเรียลๆจริงๆ ถ่ายแบบไม่ตัดต่อเลย อัพแล้วโชว์ได้เลยทันที ไม่มีปัญหาใดๆ

ซึ้งก็อยากแนะนำให้ทุกท่าน ที่ทำหมุดเสร็จใหม่ๆ อัพภาพจริงๆของสถานที่ลงไปก่อน ให้ระบบปลดล็อกการแสดงรูปภาพให้ได้ก่อน แล้ววันหลังค่อยอัพรูปภาพที่เป็นแบบ ภาพตัดต่อ ภาพไดคัท ภาพคอนเทนต์ที่ มีtext มี CI หรือมีโลโก้ของแบรนด์ ค่อยทะยอยอัพไปตอนหลังๆที่ได้รับการปลดล็อกไปแล้ว จะดีที่สุด


อีกปัญหานึง ที่หลายคนไม่ทราบก็คือ ถ้าหมุดปักของคุณยังไม่ได้รับการยืนยัน (Verified) การอัพรูปภาพไปทั้งหมดในระบบหลังบ้านของ Google Business Profile ระบบก็จะยังไม่โชว์รูปภาพให้เห็นแบบสาธารณะเช่นกันนะ เคสนี้คือ ต้องรอให้หมุดธุรกิจได้รับการยืนยันให้เรียบร้อยก่อน ระบบถึงจะปลดล็อกการแสดงภาพทั้งหมด ให้ปรากฎแบบสาธารณะได้
ซึ้งอันนี้แอดมิน คาดเดาได้ว่า ระบบ GBP อยากให้เจ้าของหมุดทำการยืนยันหมุดปักให้สมบูรณ์ก่อน ถึงจะยอมปล่อยให้รูปภาพนั้นได้โชว์ทั้งหมด เหมือนคล้ายๆว่าจะกั๊กฟีเจอร์ต่างๆ และฟีเจอร์อื่นๆอีกหลายอันให้ยังใช้งานไม่ได้ เพื่อทำให้เจ้าของหมุดเกิดการ ตื่นตัว Alert ในการทำให้หมุดนั้นๆเวริฟาย ให้เรียบร้อย ไม่งั้นก็จะมีอีกหลายพัน หลายหมื่น หลายแสน หมุดธุรกิจที่เจ้าของหมุด ไม่ตื่นตัว ทำให้หมุดได้รับการยืนยันจริงจังเสียที (สมัยก่อน ระบบมันไม่เข้มงวด ทุกอย่าง หยวนๆไปหมด เจ้าของหมุดหลายคนก็เลยปล่อย ปละ ละเลย ไม่ค่อยมาสนใจเรื่องนี้กัน) แต่สมัยนี้ เจ้าของหมุดคนไหน ละเลยเรื่องนี้ คุณก็จะถูกระบบ กั๊กไว้ ไม่ให้ใช้งานหลายๆฟีเจอร์ของ GBP ที่ระบบมันมีอยู่ จนกว่าจะทำให้หมุดได้รับการยืนยัน Verified นั้นแหละถึงจะใช้ฟีเจอร์ต่างๆได้ครบ


หลักเกณฑ์สำหรับรูปภาพที่ควรรู้มีดังนี้

  • รูปแบบ : JPG หรือ PNG
  • ขนาด : ระหว่าง 10KB ถึง 5MB
  • ความละเอียดที่แนะนำ : สูง 720 px , กว้าง 720 px
  • ความละเอียดขั้นต่ำ : สูง 250 px , กว้าง 250 px
  • คุณภาพ :  รูปภาพควรคมชัดและสว่างเพียงพอ ไม่ปรับหรือใช้ฟิลเตอร์มากเกินไป กล่าวอีกนัยหนึ่งคือรูปภาพควรแสดงถึงความเป็นจริง

หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอัพรูปภาพขึ้นบน Business Profile ยังมีอีกหลายข้อลองอ่านได้ที่ลิ้งค์นี้
https://support.google.com/business/answer/6103862?hl=th


ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

3สิ่งใหม่จะมีบน Google Maps 2022

3สิ่งฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาใน Google Maps ปี2022

เตรียมเลิกใช้ google my business app

เตรียมอำลาแอป My Business ย้ายไปจัดการบน Google Maps app แทน

จัดการรีวิว Review บน google map my business profile

รีวิวบน Google Map ,Business Profile ทุกเรื่องที่ต้องรู้

วิธียืนยันหมุดGBPด้วยการถ่ายVDOclip

สาธิตวิธีการยืนยันหมุดปัก Google Business Profile ด้วย VDO และการแก้ปัญหาError ตอนอัพโหลด

Google Mapsลบหมุด/บล็อกรีวิวปลอม

GoogleMaps เอาจริง ลบหมุด บล็อกรีวิวกว่า100ล้านข้อมูลออกไป

Google Maps นำทางผิดเส้นทางแก้ไขยังไง

Google Maps นำทางมาผิดเส้นทาง แก้ไขยังไงดี? EP30