คำถามที่ผมได้รับมาอยู่เรื่อยๆ ของเจ้าของธุรกิจ SMEs หรือ นักการตลาดที่ดูแลหมุดปักธุรกิจ ก็คืออยากให้ผลการค้นหาของร้านธุรกิจตัวเอง มีอันดับ Ranking การแสดงผลบนหน้าค้นหาดีขึ้นกว่าเดิม (หรืออยากจะอันดับขยับแซงคู่แข่ง ในตลาดเดียวกัน หรือร้านคล้ายๆกันในย่านเดียวกัน) ต้องทำยังไงบ้าง)
จากงานด้านตลาดออนไลน์ที่ผมได้เคยทำมา และจากการที่รับงาน บริการปรับแต่งหมุดปัก GMB Optimization ให้กับลูกค้ามาหลายสิบเจ้า ค้นพบว่า เราต้องไปใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ที่แพลตฟอร์มของ GMB หรือ ชื่อใหม่คือ Google Business Profile มีให้เราใช้งานกัน เราควรใช้งานให้ครบทุกฟีเจอร์ และควรที่จะทำอย่างต่อเนื่อง โดยขอคัดมา 8 สิ่ง ที่ควรทำทุกสัปดาห์ มาให้ลองทำตามกันไป ดังนี้
8 สิ่งที่ควรทำกับหมุดปัก Google Business Profile ทุกสัปดาห์
- หมั่นอัพรูปภาพเกี่ยวกับสินค้า/บริการ ทะยอยอัพโหลดไปทุกสัปดาห์ ถ้าเป็นธุรกิจมีหน้าร้าน ถ่ายรูปด้านหน้าอาคาร มุมซ้าย มุมขวาของหน้าร้าน ถ่ายรูปภายใน ภายนอก หลากหลายมุม อัพเข้าไปด้วย ให้นึกว่าลูกค้าใหม่ ไม่รู้จักร้านเราเลย ทำยังไงให้เขาดูรูปจากแมพแล้วพอมาร้านจริงๆ เขาจะรู้เลยว่าร้านอยู่ตรงไหน ….ถ้าร้านเราขายสินค้าหลากหลาย อัพภาพสินค้าใหม่ๆ เข้าไปสม่ำเสมอทุกๆสัปดาห์ด้วย (ถ้าสินค้ามีแต่ตัวเดิม ขายอยู่ไม่กี่ชิ้น ก็ถ่ายใหม่แต่เปลี่ยนแบ็คกราวน์ให้น่าสนใจขึ้น) หรือถ่ายรูปแล้ว เพิ่ม Text เพิ่มสติกเกอร์ ให้ดูน่าสนใจก่อนอัพด้วย แล้วอัพรูปไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกลัวกูเกิลจะว่า ยิ่งเยอะ ยิ่งดี (จะดียิ่งขึ้น หากถ่ายแบบเรียลๆ จากมือถือ หรือกล้องถ่ายภาพ แล้วอัพไปเลย ไม่ต้องตกแต่งอะไรก็ได้ เพราะภาพจากกล้องสมัยใหม่ จะมี Meta data ฝั่งอยู่ในภาพ ซึ้งอาจจะมีค่า Geo-location ฝั่งอยู่ทำให้กูเกิลยิ่งเชื่อถือได้ว่า ภาพนี้ ถ่ายจากสถานที่จริงๆ ความเชื่อถือก็จะยิ่งเพิ่ม
- ลองอัพคลิปสั้นๆ 15-30 วิ เกี่ยวกับสินค้า/บริการ หรือบรรยากาศร้าน ลงไป ทำคลิปแนว Tiktok หรือ Reel ก็ได้คือถ่ายสั้นๆ ตัดเปลี่ยนฉากให้เห็นโน้น นี้ นั้น ภายในร้านไวไว เพราะวีดีโอมีเสน่ห์และสร้างมิติของการเล่าเรื่องบางอย่างได้ดีกว่าภาพนิ่ง ลองอัพคลิปบรรยากาศร้าน ถ่ายหน้าร้านเดินเข้าไปในร้าน หรือมีสินค้า บริการอะไรที่เป็นตัวไฮไลท์ ก็ลองทำคลิปสั้นๆ ตัดไวๆ 30วิ หรือ 1นาที ไม่ยืดเยื้อแล้วอัพคลิปลงหมุดปัก Google Business profile ของเราไปเรื่อยๆ จะดีมาก ยิ่งช่วงหลังระบบดันให้คลิปสั้น เล่นออโต้อีกด้วย ยิ่งทำให้ร้านไหนที่มีคลิปสั้น ดูน่าสนใจมากกว่าร้านอื่นๆที่ไม่ได้อัพ (อ่านเพิ่มเติมจากข่าว Google Mapกำลังดันคลิปสั้นให้เล่นอัตโนมัติและสะดุดตามากขึ้น )
3. ฟีเจอร์ อัพเดท (ถ้าหมุดคุณเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ได้) หมั่นอัพเดทโพสต์ไปเรื่อยๆ ทำทุกสัปดาห์ได้ยิ่งดี // โพสต์ควรมีรูปภาพ +พิมพ์บรรยายใส่ Text ด้วย (ความลับ : เนื้อหาใน Text บรรยาย มีผลต่อการจัดอันดับ Ranking ของหมุดคุณนะ) ฉะนั้นเขียนบรรยายได้เลย ยาวๆ เคล็บลับข้อนี้ก็คือ ถ้าปกติคุณโพสต์อะไรลงใน เพจเฟสบุ็ค หรือลง IG /Twitter อยู่แล้ว ก็เอาเนื้อหาคอนเทนต์นั้นแหละ มาลงในนี้ได้เลย สามารถพิมพ์บรรยาย เชิงพรรณา แล้วแทรกคีย์เวิร์ด ชื่อสินค้า ชื่อบริการ หรือสิ่งที่คุณอยากขาย ลงไปในคำบรรยายได้เลย ทำบ่อยๆ โพสต์บ่อยๆ เอาตรงๆมีผลต่อการจัดอันดับจริงๆ (โน็ต : เราจะสามารถพิมพ์บรรยายได้มากสุด 1500 ตัวอักษรเท่านั้น)
4. ฟีเจอร์ Product หรือสินค้า (ถ้าหมุดคุณเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ได้) เอาสินค้ามาลง อัพรูปและชื่อสินค้า ใส่ราคา ใส่คำบรรยายลงได้ ฟีเจอร์นี้ได้คะแนนจิตพิสัยค่อนข้างดี คือถ้าคุณมีสินค้าตั้งแต่ 3 – 20 ชิ้นควรเอาสินค้า หรือบริการที่คุณมี มาลงไว้ในส่วน โปรดักซ์เป็นอย่างยิ่ง
แต่หากธุรกิจคุณ สินค้ามีเกิน 200 ชิ้น หรือ 200 SKU ขึ้นไป ผมแนะนำคัดเอาตัวไฮไลท์ๆ เด่นๆ หรือตัวที่อยากโปรโมทขายมาลงดีกว่า ถ้ามี 1000 ชิ้นแล้วลงทั้งหมด โอกาศลูกค้าจะกดไปดูครบ อาจจะมีน้อยมาก ฟีเจอร์นี้ เน้นทำให้หมุดของคุณ ดูมี Rich Media มากกว่า ฉะนั้น เอาสินค้ามาลงไว้ พอประมาณ ให้กูเกิลเห็นว่า เราใช้งานฟีเจอร์นี้นะ ให้คะแนนจิตพิสัยเราด้วย
(ข้อเสียฟีเจอร์ Product คือ ลูกค้าจะเห็นได้เฉพาะเวอร์ชั่น Desktop เท่านั้น)
5. ฟีเจอร์ Service หรือ บริการ (ถ้าหมุดคุณเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ได้) เพิ่มบริการของคุณลงไป เพิ่มหัวข้อบริการ และใส่คำบรรยายด้วยแต่ละอันด้วยนะ ฟีเจอร์นี้ได้คะแนนจิตพิสัยค่อนข้างดี เช่นกัน (ข้อเสียคือ ใส่รูปไม่ได้เหมือนโปรดักซ์ ) แต่ข้อดีคือ เวอร์ชั่นบนมือถือ โชว์แท็บ Service ให้เห็นนะ ดูเด่นขึ้นกว่า หมุดของร้านที่ไม่ได้มาลงข้อมูลฟีเจอร์นี้ไว้
6. กระตุ้นให้ลูกค้ามาเขียนรีวิวให้หมุดธุรกิจของเรา สถิติบอกว่า ถ้าพนักงานร้านหรือเจ้าของร้าน พูดกระตุ้นขอให้ลูกค้าที่แฮปปี้กับสินค้า/บริการ มาเขียนรีวิวบนหมุดปัก Google Maps โอกาสที่ลูกค้าจะเขียนให้จะสูงมาก และการกระตุ้นด้วยคำพูด ทำได้ไม่ยาก หลังชำระเงิน หรือหลังจากการใช้บริการเสร็จ เช่นเพิ่งทำสปา นวดไทยจบ เช็คดูอารมณ์ลูกค้า ถ้าเขาดู Positive หรือ Neutral กับบริการเรา ลองพูดกระตุ้นขอให้ลูกค้าหยิบมือถือมารีวิวให้เราหน่อย อาจจะ ไม่ต้องมากมาย ลองตั้งเป้า พูดขอรีวิวแค่วันละ 3คน ถ้าขอแล้วได้ เดือนๆนึง 80-90 รีวิว เพิ่มขึ้นอย่างเห็นๆแล้ว
** Review มีผลอย่างมีนัยยะ ในการจัดอันดับหมุดด้วย ยิ่งมีจำนวนรีวิวที่มากขึ้น ยิ่งส่งผลต่ออันดับผลการค้นหา ยิ่งหากผู้รีวิวเป็น ผู้ใช้กูเกิลแบบ Local Guide เลเวลสูงๆหน่อยตั้งแต่ level 5-10 รีวิวนั้นจะได้รับความสำคัญมากกว่า เลเวลต่ำๆหรือผู้ใช้หน้าใหม่
*** ข้อเสีย คือ ช่วงหลังๆระบบ AI ตรวจสอบรีวิวเข้มข้นมาก ถ้ามีแนวโน้มผิดหลักเกณฑ์การรีวิว จะถูก AI คัดกรองเอารีวิวนั้นออกไป หรือ คนอื่นๆมองไม่เห็น (ไปอ่านข่าว ทำไมรีวิว Google Maps หายหรือมองเห็นได้เฉพาะคนที่เขียน )
7. ตอบกลับ Reply Review อย่างสม่ำเสมอ การที่แอดมินเข้าไปตอบกลับรีวิวของลูกค้า ที่เขียนรีวิวมายังหมุดปัก Google Business Profile ของเรา สิ่งนี้จะทำให้เราได้คะแนนจิตพิสัย ที่กูเกิลจะให้เพิ่ม หากเราทำการตอบกลับรีวิวของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะกูเกิลถือว่า คุณใส่ใจต่อรีวิวลูกค้า และมีการตอบกลับ อย่างต่อเนื่อง ถ้าไปอ่านคำแนะนำกูรูต่างประเทศ เขาจะแนะนำให้ตอบกลับทุกคอมเม้นต์ ไม่ว่าจะ Positive Review / Negative Review ก็ควรตอบกลับทั้งหมด ถ้าชมมาก็ขอบคุณ แต่ถ้าติหรือบ่น สิ่งใดมา ควรนอบรับคำคิดเห็นนั้นๆ และแจ้งว่าจะปรับปรุงอย่างไรในอนาคต แต่หากรีวิวนั้นผิดนโยบายหลักเกณฑ์ตาม Policy ของกูเกิล ก็สามารถรีพอร์ตแจ้งขอลบได้ (แต่ไม่ใช่ว่า จะไปกดขอลบทุกรีวิว ที่ด่าเรา แต่เราไม่ยอมรับคำด่านั้น อันนี้ไม่ได้นะ)
8. เช็คว่าหมุดปักได้รับการยืนยันแล้วหรือยัง ถ้ายัง ก็ควรดำเนินการให้สำเร็จ เพราะถ้ายังไม่ยืนยันธุรกิจ ฟีเจอร์ที่แนะนำไป บางตัว จะยังใช้งานไม่ได้เช่น Post update /Product /Service /Reply Review ฟีเจอร์บางตัวจะยังใช่งานไม่ได้จนกว่า เราจะทำการยืนยันหมุดธุรกิจให้สำเร็จเสียก่อน
*** ถ้าทุกสัปดาห์คุณทำข้อ 1-2-3-6-7 ได้เรื่อยๆ คะแนนจิตพิสัยของคุณจะดีขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลต่ออันดับผลการค้นหาของธุรกิจคุณเทียบกับคู่แข่ง จะดีขึ้นแน่นอน ผมใช้คำว่าคะแนนจิตพิสัย เพราะคุณจะเข้าใจคำนี้ได้ง่ายตั้งแต่สมัยคุณเรียนมัธยม เพราะจริงๆ ตามสูตรที่กูรูด้าน Local SEO ต่างประเทศเคยเก็บสถิติมา มันมีปัจจัยในการจัดอันดับ Ranking หมุดปัก Google Maps มากถึง 50 Factors และทุกการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆเหล่านี้ มีผลต่อคะแนนที่เราจะได้รับเพิ่มขึ้นเสมอ แต่ทางกูเกิลไม่เคยมีตัวเลขวัดอย่างจริงๆจังๆ ให้เราเห็น ผมจึงใช้คำว่าคะแนนจิตพิสัยแทน เพราะเข้าใจง่ายกว่าในบริบทนี้
ป.ล. ทริคข้อ 1-8 ถ้าเปรียบเทียบเป็นการทำ SEO จะเสมือนการทำ On-Page SEO สำหรับหมุดปัก Google Business Profile นะครับ ยังมีปัจจัย Off-Page SEO อื่นๆอีกที่ยังไม่ได้กล่าวถึงนะ ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังใหม่
ถ้าชอบ คอนเทนต์แนวนี้ ฝากกดไลท์ กดแชร์ ให้ด้วยคับ
ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT