fbpx

ปักหมุดร้านให้ติดอันดับ Top 3 บน Google Search ต้องรู้จัก 7 สิ่งนี้ |EP.20

ปักหมุดร้านหรือธุรกิจ แล้วอยากให้ติดอันดับ Top 3 บน Google Search ต้องรู้จัก 7 สิ่งนี้

มีหมุดปักธุรกิจบน Google Maps แล้วอยากให้ธุรกิจของตัวเอง ไต่อันดับขึ้นไปอยู่ในหน้าแรก ขึ้นไปอยู่ใน 3 อันดับแรกของ Google Search จำเป็นจะต้องรู้จักเรื่องการทำ Local SEO หรือการทำอันดับในท้องถิ่น ซึ้งเป็นศาสตร์ที่จำเป็นต้องเรียนรู้ หากอยากมียอดขายที่ดีขึ้น ลูกค้ารู้จักร้านเรามากขึ้น

คลิปนี้จะมาเผยถึง 7สิ่งสำคัญ หรือ 7 Signals ที่มีผลต่อการจัดอันดับผลการค้นหาสำหรับหมุดปักธุรกิจบน Google Search หน้าแรก มีอะไรกันบ้าง ชมคลิปได้เลย

7 Signals สำคัญที่ส่งผลต่ออันดับของหมุดปักGoogle Maps

1. Google My Business Signals

ก็คือข้อมูลต่างๆ ที่ระบบให้เรากรอกเข้าไปในระบบ GMB นั้นเอง ทั้งชื่อหมุด เบอร์โทร ช่องใส่เว็บไซต์ ช่องใส่รายละเอียด รวมถึงวันและเวลาเปิดปิดต่างๆ อันดับแรก คุณต้องเลือกหมวดหมู่ให้ตรงมากที่สุดกับธุรกิจของคุณ หรือปัจจัยเรื่องชื่อคีย์เวิร์ด หรือชื่อสินค้า/บริการ ที่คุณมี ถ้าสามารถแทรกคีย์เวิร์ดได้บ้าง ในชื่อหมุด ก็ควรทำด้วย เพราะจะมีผลสูง ทำให้หมุดนั้นๆ ถูกค้นพบเจอได้มากขึ้นกว่าคู่แข่ง ในระบบ GMB หน้าข้อมูล ผมย้ำเตือนว่า ระบบให้เรากรอกอะไรไปบ้าง ควรลงให้ครบทุกช่อง อยากให้เว้นว่างไว้ ยิ่งใส่ข้อมูลครบถ้วน เหมือนได้คะแนนจิตพิสัยเพิ่มจากระบบแน่นอน ขอย้ำว่า ปัจจัย ข้อนี้สำคัญมากๆ

เรื่องของระยะห่างระหว่างหมุด กับผู้ค้นหา ก็สำคัญมาก คือโดยดีฟอลท์ของการค้นหาบน Google Maps ระบบจะโชว์ผลการค้นหาที่อยู่ใกล้ตัวคนค้นหาก่อนเสมอ เช่นพิมพ์ค้นหาคำว่า ร้านอาหารซีฟู้ด ในช่องค้นหากูเกิล ระบบก็จะโชว์ร้านที่อยู่ในรัศมีใกล้ๆก่อนเสมอ ยกเว้นแต่ว่า ถ้าคนนั้น พิมพ์ว่า ร้านอาหารซีฟู้ด บางแสน ระบบถึงจะโฟกัสไปที่บางแสนแทน เพราะคนนั้นได้ใส่คีย์เวิร์ด เพิ่มไปด้วยว่าต้องการหาร้านซีฟู้ด +บางแสน

2. Link Signals

ปัจจัยการจัดอันดับหมุด จากลิ้งค์ที่มาจากที่ต่างๆ โดยเฉพาะจากเว็บไซต์ของเราเอง เรื่องลิ้งค์ หรือการเชื่อมต่อที่มาจากเว็บอื่นๆภายนอก มีผลสูงมากๆ คนทำ SEO ทุกคน ต้องเคยได้ยินสโลแกนที่คุ้นเคยว่า ” Content is King. Link is Queen ” สโลแกนอมตะนี้ ก็ยังคงเป็นจริงๆอยู่เสมอ การมีลิ้งค์ที่พูดถึงร้านของคุณ ธุรกิจของคุณที่มาจากเว็บอื่นๆ ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลต่อหมุดของธุรกิจคุณด้วยเช่นกัน การทำ SEO โดยทั่วไปที่ทำหน้าเว็บไซต์ให้ติดอันดับ 1สิ่งที่ต้องทำคือการสร้าง Backlink ที่มาจากเว็บอื่นๆ … อธิบายในเชิง Google Maps ก็เปรียบแล้วมีความคล้ายๆกันมาก อยากให้หมุด Google Maps ของธุรกิจตัวเอง อยู่ติดอันดับดี การมีเว็บอื่นๆ ที่กล่าวถึงหมุดเรา หรือพูดถึงหมุดธุรกิจเรา ก็ส่งผลต่อการทำอันดับได้สูงมาก ซึ้งลิ้งค์สามารถ ทำได้ทั้งจากเว็บไซต์ของเราเอง รวมถึงการได้รับลิ้งค์มาจากเว็บอื่นๆ เช่น หมุดร้านอาหาร ได้รับลิ้งค์รีวิวจากเว็บรีวิวอาหารต่างๆ เว็บจากBlogger ที่ลงรายละเอียดรีวิว พร้อมข้อมูลที่อยู่ของร้านเราในรีวิวนั้นๆ

3. Review Signals

ปัจจัยการรีวิว บนหมุดของ Google Maps ปัจจัยจำนวนรีวิว และคุณภาพของรีวิว ส่งผลต่อการทำอันดับหมุด บน Google maps ด้วยเช่นกัน ยิ่งมีปริมาณของคนที่เข้ามาเขียนรีวิวให้หมุดธุรกิจเราได้มากเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลดีต่ออันดับของหมุดเราเท่านั้น แต่ปัจจัยรีวิว ก็ไม่ใช่แค่ปัจจัยเดียว ที่ส่งผลต่ออันดับของเรา ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่ effect ต่ออันดับหมุด

แนะนำเรื่องรีวิวบนหมุดของธุรกิจ เพิ่มเติม ก็คือ เจ้าของร้านหรือนักการตลาด ควรใส่ใจถึงเรื่องการรีวิวของลูกค้าให้มากขึ้น โดยพยายามชักชวนลูกค้า ที่เข้ามาซื้อสินค้า หรือใช้บริการของเรา ให้เขามาเขียนรีวิวให้หมุดเรามากยิ่งขึ้น บางทีการมี Rewards อะไรสักเล็กน้อย ก็ช่วยกระตุ้นให้คนอยากรีวิวมากขึ้นด้วย ซึ้งแนะนำให้ธุรกิจเกิดการกระตุ้นให้ User หรือลูกค้ามาเขียนรีวิวและให้ดาว อย่างต่อเนื่อง

ทริคที่ฝากเพิ่มเติมก็คือ ยิ่งในคำบรรยายรีวิวของลูกค้าที่พิมพ์เข้ามา มีคำสำคัญเยอะ หรือมีวลี ประโยคที่บ่งบอก Sentiment ของบริการ และสินค้า มากเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลดี ต่อหมุดธุรกิจมากขึ้น ยกตย. หมุดร้านอาหาร ถ้ามีคนมารีวิว บอกว่า ร้านนี้อร่อย แค่นี้ ก็แทบไม่ค่อยมีค่าอะไรนัก แต่หากลูกค้าเขียนรีวิวว่า “ร้านนี้ ปลากะพงทอดน้ำปลาอร่อย พนักงานดูแลดี ที่จอดรถเยอะ อาหารออกเสิร์ฟเร็ว ” รีวิวแบบนี้จะมีประโยชน์มากกว่า เพราะหากในอนาคต มีคนที่กำลังหา ร้านอาหารที่มีที่จอดรถ แล้วพิมพ์ค้นหาด้วยคำวา “ร้านซีฟู้ด +มีที่จอดรถ” การที่มีใครสักคนเคยรีวิวโดยพิมพ์ว่า ร้านนี้มีที่จอดรถเยอะ keyword นั้นก็สามารถทำให้ หมุดธุรกิจของร้านนั้นๆได้ไปอยู่ในผลการค้นหาอันดับต้นๆได้แล้ว ยกตัวอย่างแบบนี้ น่าจะพอเห็นภาพกันนะครับ

ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT

13เทคนิคปรับแต่งหมุด Google My Business ให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

13 เทคนิคปรับแต่ง Google My Business ให้หมุดปักโดดเด่นกว่าคู่แข่ง ปี2021 | EP.25

River Street View แม่น้ำเจ้าพระยา ฟีเจอร์ใหม่

River Street View ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา360องศา ฟีเจอร์ใหม่บนGoogle Maps

เช่าร้านเปิดธุรกิจใหม่ ควรปักหมุดGoogleMaps ใหม่ VS เอาหมุดเก่าเปลี่ยนชื่อดีกว่ากัน

เช่าร้าน เซ้งร้านมาเปิดธุรกิจใหม่ ควรปักหมุดใหม่ VS เอาหมุดเก่ามาเปลี่ยนชื่อดี? EP.24

Google Maps โชว์อัพเดทรีวิว โพสต์ รูปภาพล่าสุดในแอปแล้ว

Google Maps โชว์รีวิว โพสต์ รูปภาพล่าสุดในแอปมือถือแล้ว | EP.23 รอบรู้กับกูเกิลแมพ

App Google My Business ไม่โชร์รูปปกและโลโก้

แอป Google My Business ไม่โชว์ภาพปก-โลโก้ เป็นเพียงบั๊กของapp ไม่ต้องกังวลนะ

วิธีเปลี่ยนไอคอนลูกศรนำทาง ให้เป็นรถยนต์3D บนapp Google Maps

วิธีเปลี่ยนไอคอนลูกศรนำทาง Google Maps ให้เป็นรูปรถยนต์ 3 มิติ