fbpx

ปักหมุดร้านให้ติดอันดับ Top 3 บน Google Search ต้องรู้จัก 7 สิ่งนี้ |EP.20

ปักหมุดร้านหรือธุรกิจ แล้วอยากให้ติดอันดับ Top 3 บน Google Search ต้องรู้จัก 7 สิ่งนี้

ปักหมุดร้าน Google Maps ให้ติดอันดับ Top3 ต้องรู้จัก 7 สิ่งนี้

มีหมุดปักธุรกิจบน Google Maps แล้วอยากให้ธุรกิจของตัวเอง ไต่อันดับขึ้นไปอยู่ในหน้าแรก ขึ้นไปอยู่ใน 3 อันดับแรกของ Google Search จำเป็นจะต้องรู้จักเรื่องการทำ Local SEO หรือการทำอันดับในท้องถิ่น ซึ้งเป็นศาสตร์ที่จำเป็นต้องเรียนรู้ หากอยากมียอดขายที่ดีขึ้น ลูกค้ารู้จักร้านเรามากขึ้น

คลิปนี้จะมาเผยถึง 7สิ่งสำคัญ หรือ 7 Signals ที่มีผลต่อการจัดอันดับผลการค้นหาสำหรับหมุดปักธุรกิจบน Google Search หน้าแรก มีอะไรกันบ้าง ชมคลิปได้เลย

ชมคลิปอธิบาย 7 Signals สำคัญต่อหมุดปัก Google Maps

7 Signals สำคัญที่ส่งผลต่ออันดับของหมุดปักGoogle Maps

1. Google My Business Signals

ก็คือข้อมูลต่างๆ ที่ระบบให้เรากรอกเข้าไปในระบบ GMB นั้นเอง ทั้งชื่อหมุด เบอร์โทร ช่องใส่เว็บไซต์ ช่องใส่รายละเอียด รวมถึงวันและเวลาเปิดปิดต่างๆ อันดับแรก คุณต้องเลือกหมวดหมู่ให้ตรงมากที่สุดกับธุรกิจของคุณ หรือปัจจัยเรื่องชื่อคีย์เวิร์ด หรือชื่อสินค้า/บริการ ที่คุณมี ถ้าสามารถแทรกคีย์เวิร์ดได้บ้าง ในชื่อหมุด ก็ควรทำด้วย เพราะจะมีผลสูง ทำให้หมุดนั้นๆ ถูกค้นพบเจอได้มากขึ้นกว่าคู่แข่ง ในระบบ GMB หน้าข้อมูล ผมย้ำเตือนว่า ระบบให้เรากรอกอะไรไปบ้าง ควรลงให้ครบทุกช่อง อยากให้เว้นว่างไว้ ยิ่งใส่ข้อมูลครบถ้วน เหมือนได้คะแนนจิตพิสัยเพิ่มจากระบบแน่นอน ขอย้ำว่า ปัจจัย ข้อนี้สำคัญมากๆ

เรื่องของระยะห่างระหว่างหมุด กับผู้ค้นหา ก็สำคัญมาก คือโดยดีฟอลท์ของการค้นหาบน Google Maps ระบบจะโชว์ผลการค้นหาที่อยู่ใกล้ตัวคนค้นหาก่อนเสมอ เช่นพิมพ์ค้นหาคำว่า ร้านอาหารซีฟู้ด ในช่องค้นหากูเกิล ระบบก็จะโชว์ร้านที่อยู่ในรัศมีใกล้ๆก่อนเสมอ ยกเว้นแต่ว่า ถ้าคนนั้น พิมพ์ว่า ร้านอาหารซีฟู้ด บางแสน ระบบถึงจะโฟกัสไปที่บางแสนแทน เพราะคนนั้นได้ใส่คีย์เวิร์ด เพิ่มไปด้วยว่าต้องการหาร้านซีฟู้ด +บางแสน

2. Link Signals

ปัจจัยการจัดอันดับหมุด จากลิ้งค์ที่มาจากที่ต่างๆ โดยเฉพาะจากเว็บไซต์ของเราเอง เรื่องลิ้งค์ หรือการเชื่อมต่อที่มาจากเว็บอื่นๆภายนอก มีผลสูงมากๆ คนทำ SEO ทุกคน ต้องเคยได้ยินสโลแกนที่คุ้นเคยว่า ” Content is King. Link is Queen ” สโลแกนอมตะนี้ ก็ยังคงเป็นจริงๆอยู่เสมอ การมีลิ้งค์ที่พูดถึงร้านของคุณ ธุรกิจของคุณที่มาจากเว็บอื่นๆ ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลต่อหมุดของธุรกิจคุณด้วยเช่นกัน การทำ SEO โดยทั่วไปที่ทำหน้าเว็บไซต์ให้ติดอันดับ 1สิ่งที่ต้องทำคือการสร้าง Backlink ที่มาจากเว็บอื่นๆ … อธิบายในเชิง Google Maps ก็เปรียบแล้วมีความคล้ายๆกันมาก อยากให้หมุด Google Maps ของธุรกิจตัวเอง อยู่ติดอันดับดี การมีเว็บอื่นๆ ที่กล่าวถึงหมุดเรา หรือพูดถึงหมุดธุรกิจเรา ก็ส่งผลต่อการทำอันดับได้สูงมาก ซึ้งลิ้งค์สามารถ ทำได้ทั้งจากเว็บไซต์ของเราเอง รวมถึงการได้รับลิ้งค์มาจากเว็บอื่นๆ เช่น หมุดร้านอาหาร ได้รับลิ้งค์รีวิวจากเว็บรีวิวอาหารต่างๆ เว็บจากBlogger ที่ลงรายละเอียดรีวิว พร้อมข้อมูลที่อยู่ของร้านเราในรีวิวนั้นๆ

3. Review Signals

ปัจจัยการรีวิว บนหมุดของ Google Maps ปัจจัยจำนวนรีวิว และคุณภาพของรีวิว ส่งผลต่อการทำอันดับหมุด บน Google maps ด้วยเช่นกัน ยิ่งมีปริมาณของคนที่เข้ามาเขียนรีวิวให้หมุดธุรกิจเราได้มากเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลดีต่ออันดับของหมุดเราเท่านั้น แต่ปัจจัยรีวิว ก็ไม่ใช่แค่ปัจจัยเดียว ที่ส่งผลต่ออันดับของเรา ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่ effect ต่ออันดับหมุด

แนะนำเรื่องรีวิวบนหมุดของธุรกิจ เพิ่มเติม ก็คือ เจ้าของร้านหรือนักการตลาด ควรใส่ใจถึงเรื่องการรีวิวของลูกค้าให้มากขึ้น โดยพยายามชักชวนลูกค้า ที่เข้ามาซื้อสินค้า หรือใช้บริการของเรา ให้เขามาเขียนรีวิวให้หมุดเรามากยิ่งขึ้น บางทีการมี Rewards อะไรสักเล็กน้อย ก็ช่วยกระตุ้นให้คนอยากรีวิวมากขึ้นด้วย ซึ้งแนะนำให้ธุรกิจเกิดการกระตุ้นให้ User หรือลูกค้ามาเขียนรีวิวและให้ดาว อย่างต่อเนื่อง

ทริคที่ฝากเพิ่มเติมก็คือ ยิ่งในคำบรรยายรีวิวของลูกค้าที่พิมพ์เข้ามา มีคำสำคัญเยอะ หรือมีวลี ประโยคที่บ่งบอก Sentiment ของบริการ และสินค้า มากเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลดี ต่อหมุดธุรกิจมากขึ้น ยกตย. หมุดร้านอาหาร ถ้ามีคนมารีวิว บอกว่า ร้านนี้อร่อย แค่นี้ ก็แทบไม่ค่อยมีค่าอะไรนัก แต่หากลูกค้าเขียนรีวิวว่า “ร้านนี้ ปลากะพงทอดน้ำปลาอร่อย พนักงานดูแลดี ที่จอดรถเยอะ อาหารออกเสิร์ฟเร็ว ” รีวิวแบบนี้จะมีประโยชน์มากกว่า เพราะหากในอนาคต มีคนที่กำลังหา ร้านอาหารที่มีที่จอดรถ แล้วพิมพ์ค้นหาด้วยคำวา “ร้านซีฟู้ด +มีที่จอดรถ” การที่มีใครสักคนเคยรีวิวโดยพิมพ์ว่า ร้านนี้มีที่จอดรถเยอะ keyword นั้นก็สามารถทำให้ หมุดธุรกิจของร้านนั้นๆได้ไปอยู่ในผลการค้นหาอันดับต้นๆได้แล้ว ยกตัวอย่างแบบนี้ น่าจะพอเห็นภาพกันนะครับ

4. On-page Signals

เป็นอีกปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ การมีเว็บไซต์ของธุรกิจโดยตรง หากมีเว็บไซต์และมีหมุดปักบน Google Map ชื่อธุรกิจเดียวกัน ชื่อเหมือนกัน ยิ่งเป็นการช่วยทำให้กูเกิลมั่นใจได้ว่า 2 ดาต้านี้เป็นข้อมูลชุดเดียวกัน On Page SEO เป็นสิ่งหนึ่งที่คนทำเว็บไซต์น่าจะต้องเคยได้ยิน หากอยากทำให้เว็บติดอันดับการค้นหาบน Google Search
สิ่งที่แนะนำว่าต้องทำบนเว็บไซต์ของคุณคือ การสร้าง NAP บนเว็บ ซึ้ง NAP ย่อมาจาก 3 ตัวอักษรหน้าจากคำเต็ม นั้นก็คือ Name (ชื่อธุรกิจ) Address (ที่อยู่ของธุรกิจ) Phone (เบอร์โทรศัพท์) ซึ้ง NAP เป็นการเอาตัวหน้าของทั้ง3คำมาเรียก ในหน้า About Us หรือ Contact Us ควรทำ NAP ให้มีการสะกดชื่อธุรกิจ ที่อยู่ และเบอร์โทร ตรงกันกับที่ได้ลงไว้ในหมุดปักGoogle Maps ระบบจะสามารถลิ้งค์ข้อมูล ทั้ง 2 ชุดนี้ได้ว่า เป็นข้อมูลเหมือนกันเป๊ะ เพิ่มศักยภาพทำให้หมุดดีมากขึ้น

ปัจจัยอื่นๆของ On Page Signal ก็คือ ชื่อสินค้า หรือชื่อบริการ ที่คุณได้ลงเอาไว้ในเว็บไซต์ จะมีผลต่อหมุดธุรกิจด้วย เพราะพอเว็บไซต์มีลิสท์หัวข้อของสินค้า หรือบริการต่างๆ ไว้ กูเกิลเองก็จะรับทราบได้ว่า หมุดธุรกิจนี้ มีสินค้า บริการอะไรบ้าง หากมีคนกดค้นหาบริการนั้นๆอยู่ โอกาศที่หมุดธุรกิจของคุณจะโชว์มาเป็นผลการค้นหาด้วย ก็จะมีมากขึ้น

5. Citation Signals

Citation เป็นสิ่งที่คนไทยรู้จักกันค่อนข้างน้อยมาก คนที่สนใจด้าน SEO จริงๆ มีคนรู้จัก Citation จริงๆค่อนข้างน้อย แต่จากที่ผมศึกษาและค้นคว้ามา การทำ Citation ก็คือการไปสร้างโปรไฟล์ของธุรกิจของคุณ ลงบนเว็บอื่นๆที่อยู่ในหมวดหมู่ธุรกิจประเภทใกล้เคียงกัน ยกตัวอย่างเช่น คุณเปิดร้านอาหาร และทำหมุด Google Maps เอาไว้แล้ว คุณควรไปสร้าง Citation โดยการไปกดเพิ่มร้านตัวเอง ที่มีชื่อธุรกิจ ที่อยู่ และเบอร์โทร ตรงกันเป๊ะๆกับหมุดปัก ลงในเว็บเช่น Wongnai.com edtguide Foursquare หรือเว็บรีวิวประเภท TripAdvisor แบบนี้ก็ถือว่าเป็น Citation สำหรับหมวดหมู่ร้านอาหาร ยิ่งสามารถสร้างจำนวนเว็บได้มากขึ้นเท่าไร ก็จะทำให้หมุดของคุณ Strong มากขึ้น ได้รับคะแนนสนับสนุนมากขึ้น จากเว็บโปรไฟล์ต่างๆ ที่ไปสร้างเอาไว้

6. User Behavior Signals

ปัจจัยที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของยูเซอร์หรือลูกค้าของเรา เช่นลูกค้า พิมพ์ค้นหา คำคีย์เวิร์ดใดๆค้นหามาก็ตาม ระบบกูเกิล มันจะเก็บข้อมูล Data ต่างๆที่ลูกค้าจำนวนมากมีพฤติกรรมต่อหมุดเรา เช่น จำนวนการคลิกเพื่อโทรออก จำนวนการคลิกเพื่อนำทาง จำนวนการคลิกดูเว็บไซต์ จำนวนการดูรูปของหมุดนั้นๆ รวมถึง Bounce Rate , Time on site ต่างๆมีผลต่อหมุดทั้งหมดเลย ถ้าหมุดธุรกิจเรา ลูกค้ากดเข้ามาดูรีวิวอ่านอยู่นานๆ ดูรูปค่อนข้างเยอะ หรือมีการกดเพื่อนำทาง กดเพื่อโทรหาร้าน จำนวนตัวเลขพวกนี้ มีผลอย่างมีนัยยะ ที่จะทำให้ระบบเก็บเอาไปเป็นค่าเปรียบเทียบ กับพฤติกรรมเดียวกันกับหมุดคู่แข่งของคุณ เช่น ลูกค้าค้นหาร้านอาหารทะเล ย่านปทุมวัน แล้วเจอร้าน A กดดูรูป อ่านรีวิวอยู่ 5 นาที ขณะที่สลับไปเจอร้าน B ดูรูปและไม่ได้อ่านรีวิวเลย (อาจเพราะว่ารูปน้อย หรือไม่มีรีวิวอยู่เลย) แบบนี้ ระบบก็จะพิจารณาว่า ร้านA ดูดีกว่า ถ้ามียูสเซอร์ 100 คนค้นหาคำเดียวกันนี้ แล้วมีพฤติกรรมคล้ายๆกัน วันหลัง กูเกิล ก็จะให้อันดับของร้าน A มีผลการค้นหาที่ดีกว่า ร้าน B

7. Social Signals

ปัจจัยจากสื่อ Social Media อื่นๆที่คุณมีอยู่ ยกตัวอย่าง คุณเป็นร้านอาหาร และได้ไปเปิด แอคเค้าท์สื่อโซเชียลเว็บอื่นๆไว้ด้วย เช่น Facebook Page , Instagram , Twitter , Youtube ถ้าได้สร้างสื่อเอาไว้ในชื่อเดียวกันกับหมุดร้าน และได้มีการไปโพสต์คอนเทนต์ ลงรูปภาพ ลงวีดีโอในสื่อต่างๆที่คุณมี และพอมีคำบรรยายเกี่ยวกับร้านคุณ ย้ำไปบ่อยๆในสื่อ Social Media อื่นๆ ทำไปเรื่อยๆ ทำอยู่เป็นประจำ ระบบ Google เองก็จะได้รับการ Index ข้อมูลต่างๆจากสื่ออื่นๆ แล้วส่งผลทำให้หมุดของธุรกิจคุณได้รับคะแนนที่มากขึ้น ผมมักมองว่า ถ้าคุณทำคอนเทนต์ลงสื่ออื่นๆต่อเนื่อง แล้วใส่ Hashtag ชื่อร้านคุณลงไปทั้งใน IG Twitter FB การสื่อสารข้อมูลทุกๆโซเชียล จะตอกย้ำทำให้หมุดปักของคุณ Strong มากขึ้นกว่าคู่แข่ง และส่งผลทำให้เมื่อลูกค้าค้นหา มาด้วยคีย์เวิร์ดชื่อบริการ ชื่อสินค้า โอกาศที่หมุดคุณก็จะปรากฎดีมากขึ้นกว่าคู่แข่ง ก็จะสูงมากขึ้นด้วย

พวกนี้ ควรต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทั้ง 7 Signals นี้ ควรต้องทำเสมือนสะสมคะแนนไปเรื่อยๆ

ผมกล้าพูดได้คำนึงว่า ไม่มีใครหน้าไหน ปักหมุดแค่ 1วัน 1สัปดาห์ หรือแค่1เดือน แล้วผลการค้นหา พิมพ์ชื่อบริการ XXX แล้ว อยู่ๆผลค้นหาของ Google จะมาเจอร้านของคุณทันที หรือหมุดร้านคุณจะโผล่มาอยู่อันดับต้นๆ ทั้งๆที่ไม่เคยทำอะไรมาเลย ผมเชื่อว่าไม่มีทางเป็นแบบนั้น (ยกเว้น คุณเปิดธุรกิจที่ไม่มีคู่แข่งเลย ในอำเภอ หรือจังหวัดของคุณ) แล้วหมุดของคุณจะเป็นเจ้าเดียวในตลาด (ในย่านนั้นๆ) ที่จะยืน1 โผล่มาเจ้าเดียว ก็พอจะเป็นไปได้ แต่ส่วนใหญ่ ธุรกิจทุกวันนี้ ก็มักต้องมีคู่แข่ง ที่ขายสินค้า หรือบริการคล้ายๆกัน หรือเหมือนกัน อยู่แล้วในละแวกย่านเดียวกัน ดังนั้นขอย้ำว่าการทำทั้ง 7 Signals อย่างที่ได้อธิบายไป ก็จะช่วยดันอันดับหมุดปักธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นเรื่อยๆได้แน่นอน

จริงๆแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกยิบย่อย ดังที่บอกไว้ว่า MOZ Local ได้บอกว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดอันดับหมุดมีมากถึง 50 ปัจจัย แต่ผมไม่สามารถเอาทั้งหมด มาเขียนได้ (ถ้าลงไว้ หรืออัดคลิป ก็คงยาวนานเป็นชั่วโมงๆ แน่นอน และก็ที่แน่นอนก็คือ คลิปนั้นจะไม่มีใครดูจบ เพราะคนไทยเป็นประเภท ยาวไปไม่อ่าน or คลิปยาวไปก็กด skip ผ่านไปเลย ก็เยอะ)


ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT


บล็อกอื่นๆที่น่าสนใจ

Google Maps โชว์จำนวนปีที่ธุรกิจเปิดให้บริการบนผลการค้นหา

Google Maps เริ่มโชว์จำนวนปีที่เปิดบริการบนผลการค้นหากูเกิลแล้ว

สอนวิธีการจัดการระบบ google my business gmb ระบบหลังบ้าน

คู่มือสอนใช้งานระบบหลังบ้าน Google My Business

4สิ่งใหม่ที่จะมาบน Google Maps ปี2021

4ฟีเจอร์ใหม่บน Google Maps ปี2021

13เทคนิคปรับแต่งหมุด Google My Business ให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

13 เทคนิคปรับแต่ง Google My Business ให้หมุดปักโดดเด่นกว่าคู่แข่ง ปี2021 | EP.25

River Street View แม่น้ำเจ้าพระยา ฟีเจอร์ใหม่

River Street View ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา360องศา ฟีเจอร์ใหม่บนGoogle Maps

เช่าร้านเปิดธุรกิจใหม่ ควรปักหมุดGoogleMaps ใหม่ VS เอาหมุดเก่าเปลี่ยนชื่อดีกว่ากัน

เช่าร้าน เซ้งร้านมาเปิดธุรกิจใหม่ ควรปักหมุดใหม่ VS เอาหมุดเก่ามาเปลี่ยนชื่อดี? EP.24