Local SEO คืออะไร ทำไมธุรกิจ SME ต้องรู้จัก บทความและคลิปนี้จะมาแนะนำวิธีการทำ Local SEO ผ่านหมุดปัก Google Business Profile และการปรับแต่งหมุดปัก Google Maps เพื่อทำให้อันดับ Ranking ของธุรกิจคุณ ทะยานพุ่งขึ้นแซงหน้าคู่แข่งในย่านเดียวกัน
“ถ้าธุรกิจของคุณไม่ได้ขายให้กับคนทั้งประเทศ จงศึกษาเรื่อง Local SEO เพราะจะมีผลกับธุรกิจคุณอย่างมาก”
— นิว usefulmaps
Local SEO คืออะไร
ให้สังเกตผลการค้นหาบน Google Search ทุกวันนี้ เวลาคุณค้นหาคำคีย์เวิร์ด เกี่ยวกับ สถานที่ ร้านค้าต่างๆ เมื่อคุณพิมพ์ค้นหาไปบนเว็บกูเกิล ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ผลการค้นหาจะออกมา แบ่งเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่
- ผลค้นหาในส่วน Google Maps
- ผลค้นหา Website organic
- ผลค้นหาส่วน Images
- ผลค้นหาส่วน Videos
โดยเฉพาะหากคุณพิมพ์ค้นหาในคีย์เวิร์ดแนว “ร้านxxx +ย่านสถานที่”
ผลการค้นหา มักจะมีส่วนของ Google Maps ให้เราเห็น 3 ร้าน พร้อมข้อมูลผลค้นหาเป็น Website organic อื่นๆ
Local Pack3 คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจท้องถิ่น
ซึ้งผลการแสดง 3 หมุดปักธุรกิจ ในผลการค้นหาตรงนี้ ภาษากูเกิล จะเรียกว่า LOCAL PACK 3
ซึ้งระบบกูเกิลจะคัดสรร หาหมุดร้านที่ตรงกับคำค้นหามากที่สุด มาแสดงให้เห็น3อันดับแรก โดยใช้หลากหลายอัลกอริธึมมาพิจารณา ทั้งตำแหน่งของผู้ค้นหา ประเภทร้าน ที่ตรงหรือใกล้เคียงกับคีย์เวิร์ดที่พิมพ์หา และปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับหมุดนั้นๆ เช่นจำนวนรีวิว คุณภาพรีวิว จำนวนรูป จำนวนปริมาณผลการค้นหาโดยรวมย้อนหลัง30วัน และปัจจัยอื่นๆอีกเช่น มีเว็บไซต์ มีโซเชียลมีเดีย มีแบ็คลิ้งค์ มีCitations และการเมนชั่นจากเว็บอื่นๆ
ผลการแสดงหมุด 3 อันดับแรก ในทุกผลการค้นหา เป็นสิ่งที่ใครๆก็คาดหวัง อยากให้ร้านตัวเอง ไปติดใน 3 อันดับแรก หรือเรียกว่า ติดใน Local Pack 3 แต่การที่จะทำให้ร้านของเราไปติดอยู่ใน Top3 ได้นั้น มันก็ต้องอาศัยปัจจัยเกี่ยวข้องมากมาย ซึ้งจะอธิบายในคลิปนี้
และคือที่มาของการต้องศึกษาเรื่อง SEO : Search Engine Optimization ซึ้งศาสตร์นี้ก็มีมานานเป็น 10 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่กูเกิล เริ่มก่อตั้งมาสักพักที่เริ่มมีเว็บไซต์มากขึ้น ทางกูเกิล จึงคิดชุดโปรแกรมใส่อัลกอรึธึมมากมาย เพื่อคัดสรรและจัดอันดับ ความเหมาะสมให้เว็บที่เนื้อหาตรงที่สุด ได้ปรากฎก่อนใน 10อันดับแรก ซึ้งก็เป็นที่รู้กัน ณ วันนี้ว่า ใครอยากจะอยู่ในหน้าแรกกูเกิล ก็ต้องทำ SEO กัน
แต่ในบทความและคลิปนี้ เราจะมาพูดเรื่อง Local SEO เป็นประเด็นหลัก ซึ้ง Local SEO น่าจะถือว่าเป็น Subset ย่อยอีกแขนงของการทำ SEO ก็ว่าได้ เพราะอย่างที่เกริ่นนำไป ถ้าคุณไม่ได้ขายของให้คนทั้งประเทศ คุณมาศึกษาเรื่อง Local SEO น่าจะดีกว่า ยกตัวอย่าง คุณเป็นช่างซ่อมแอร์อยู่บางแค กทม. ถ้าแต่ลูกค้าที่เชียงใหม่ หาดใหญ่ และหนองคาย ค้นหามาเจอเว็บคุณ ซึ้งติดหน้าแรก Google แต่ลูกค้าที่อยู่ไกลขนาดนั้น ก็คงไม่มาจ้างคุณไปซ่อมแอร์ที่บ้านของเขาหรอก จริงไหมครับ หรือถ้าคุณไม่ได้ขายสินค้าที่สามารถส่งสินค้าไปให้ลูกค้าได้ทั้งประเทศ คุณไม่จำเป็นต้องแคร์ ลูกค้าที่อยู่นอกพื้นที่ทำการ แต่ควรแคร์ ลูกค้าในพื้นที่ในเขต อำเภอเดียวกัน จังหวัดเดียวกัน หรือจังหวัดใกล้เคียงมากกว่า นั้นคือที่มาของ การแนะนำ ให้ศึกษาเรื่องการทำ Local SEO เป็นสำคัญ
ตัวอย่าง Keyword Local SEO
คำค้นหาไหน Keyword คำใดที่ออกแนว ประเภทชื่อร้าน ชื่อบริการ บริษัท โรงงาน จะถือว่าเป้น Local SEO keyword เช่น
Google Business Profile ตัวแปรหลักที่ส่งผลต่อ Local SEO
ตัวแปรสำคัญของการทำ Local SEO จึงอยู่ที่การ สร้างหมุดปัก Google Maps ที่ควรสร้างจากแพลตฟอร์ม Google Businesss Profile (หรือชื่อเดิม Google My Business) ทำการสร้างโปรไฟล์แล้วดำเนินการยืนยันธุรกิจ ให้สำเร็จเรียบร้อยก่อน
จากนั้นคำแนะนำคือ ควรไปใช้งาน ฟีเจอร์ต่างๆ ของแพลตฟอร์ม กูเกิลบิสสิเนสโปรไฟล์ ทุกฟีเจอร์ให้ครบถ้วนเช่น
ซึ้งผมเคยได้เขียนอธิบายฟีเจอร์สำคัญๆที่ควรใช้ต่อเนื่องไว้ในบทความ
ทำ8สิ่งนี้กับหมุดปักกูเกิลแมพของคุณ ทุกสัปดาห์แล้วอันดับ Ranking จะขยับดีขึ้นเรื่อยๆ
สามารถคลิก ไปอ่านเพิ่มเติมได้คับ
ปัจจัยที่ีมีผลต่อการจัดอันดับ Local SEO Ranking
กูรูต่างประเทศ อย่าง Whitespark ได้จัดปัจจัยแบ่งออกมาได้ 7 หมวดหมู่หลัก ที่มีผลต่อการจัดอันดับ Local SEO
ซึ้งเป็นหัวใจสำคัญ หากคุณต้องการทำให้หมุดปักธุรกิจของคุณโดดเด่นกว่าคู่แข่ง ก็จำเป็นต้องศึกษา Factor ใหญ่ๆทั้ง7 อย่างนี้ แล้วค่อยไปปรับแต่ง แก้ไขหมุดปัก ในแต่ละดีเทลยิบย่อยต่อไป
ถ้าใครเคยศึกษาเรื่อง SEO มาบ้าง ในส่วนของ Local SEO นั้น ก็มีปัจจัย ที่มีความคล้ายคลึงกับเนื้อหาของ SEO ในการทำเว็บไซต์เช่นเดียวกัน เพราะมีปัจจัยเชิง On-Page SEO (ซึ้งจะเน้นไปทางการใช้ฟีเจอร์ต่างๆของ GBP เป็นหลัก ) และปัจจัยเชิง Off-Page SEO หรือปัจจัยภายนอกหมุด แต่ส่งผลต่อหมุดปัก เช่นการสร้าง Citations การมี Links จากเว็บของแบรนด์เราเอง และลิ้งค์จากเว็บอื่นๆ ที่ส่งค่า Backlink กลับมายังเว็บ หรือหมุดปักธุรกิจของเรา
โดย 7 หมวดหมู่หลักดังที่ได้กล่าวไป ถ้าแตกดีเทล แยกย่อย ล่าสุดทางสำนัก Whitespark ก็ได้ทำการสำรวจออกมาว่า 20 ปัจจัยที่มีผลสูงสุด ต่อการจัดอันดับผลการโชว์หมุดปักบน Google Map หรือการจะได้เป็น Top3 อยู่ใน Local Pack 3 ได้นั้น ผลสำรวจจากกูรูด้าน local seo หลายสิบคนได้ผลออกมาดังกราฟในภาพนี้ ซึ้งจะเห็นได้ว่า อัลกอรึธึมของกูเกิลมีความซับซ้อน และพิจารณาปัจจัยต่างๆเยอะมาก กว่าที่หมุดปักของธุรกิจเรา จะสามารถไต่อันดับไปอยู่ในตำแหน่งท็อปๆ ของผลการค้นหานั้น อาศัยปัจจัยมากมาย
ซึ้งผมเคยได้ทำบทความและคลิปอธิบายในหัวข้อ
ปักหมุดร้านให้ติดอันดับ Top 3 บน Google Search ต้องรู้จัก 7 สิ่งนี้ |EP.20
สามารถ กดลิ้งค์ไปศึกษาเพิ่มเติมได้คับ
ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT