fbpx

ก่อนสร้างหมุด Google Business Profile ควรทำสิ่งนี้ก่อน EP.44

ก่อนสร้างหมุด Google Business Profile ควรทำสิ่งนี้ก่อน

เป็นปัญหาใหญ่และปัญหาใหม่สำหรับคนที่จะสร้างหมุด Google Business Profile ในช่วงปี 2023 นี้เลยว่า เจอปัญหาว่า แพลตฟอร์มกูเกิล นั้นไม่ยอมอนุมัติการสร้างหมุดปักใหม่ของเรา หรือพูดง่ายๆว่า การสร้างหมุดปัก Google Business Profile ระบบเข้มงวดขึ้นสูงมาก หรือเรียกว่าเขี้ยวมากๆ ณ ตอนนี้ การทำการยืนยันธุรกิจ หรือเวริฟายหมุดปักธุรกิจวันนี้ มีความยากกว่าปีก่อนๆ อย่างชัดเจน

บทความและคลิปนี้ จึงมาแนะนำ ให้ทำสิ่งนี้ก่อน ที่เราจะไปทำการสร้างหมุดปัก Google Business Profile กัน และคำแนะนำนั้นก็คือ

ก่อนสร้างหมุด Google Business Profile ควรไปสร้างโซเชียลมีเดีย

ควรไปสร้าง Social Media ในชื่อแบรนด์ของเรา ลงในแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ ที่กำลังนิยมอยู่ ณ ตอนนี้ อย่างน้อยควรต้องมีขั้นต่ำ 2 platforms เป็นอย่างน้อย เช่น

  • Facebook Page
  • Instagram
  • Twitter (X)
  • Youtube Channel
  • Tiktok Channel
  • LINE OA
  • Pinterest

โดยที่ชื่อแอคเค้าท์ ของเพจหรือของช่องนั้นๆ ควรต้องสะกดตรงกันกับชื่อหมุดปัก ที่จะทำด้วย ตั้งชื่อให้เหมือนกันเลย จะดีที่สุด สร้างโปรไฟล์ของโซเชียลมีเดียขึ้นมา แล้วทำคอนเทนต์ลงไปก่อน สักพักนึง ให้ Social media นั้นดูมีเนื้อหา มีคอนเทนต์เพื่อให้กูเกิลมาจับข้อมูลเอาไป index เก็บผลการค้นหาในฐาน Database ของระบบมันได้

โดยสิ่งที่จะแนะนำว่าต้องทำเลยก็คือ การตั้งค่าให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ของเรานั้นมีค่า NAP ให้ตรงกัน หรือคล้ายกันมากที่สุด NAP เป็นศัพท์ในศาสตร์ Local SEO แต่ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่วันนี้ คนทั่วไป อาจจะต้องทำความรู้จักกันแล้ว เพื่อให้ robot Google มาไต่เก็บข้อมูลจากโซเชียลเรา แล้วเข้าใจได้ว่า account Social Media ตัวนี้ นั้นมีข้อมูลเป็นชุดเดียวกันกับ หมุดปัก Google Business Profile ของเรานั้นเอง

NAP เป็นตัวย่อ ของ 3 ส่วนสำคัญ ที่แบรนด์คุณต้องทำให้เหมือนกันทุกแพลตฟอร์มทั้งในหมุดปัก และในโซเชียลมีเดียของคุณ

N : business Name ชื่อธุรกิจ

A : Address ที่อยู่ธุรกิจ

P : Phone เบอร์โทรศัพท์

ทั้ง3ส่วนนี้ จำเป็นต้องตรงกันหมดให้ได้ เช่นคุณสร้าง Facebook Page ในส่วนชื่อเพจ (business Name) ควรเป็นชื่อแบรนด์ และสะกดให้ตรงกับหมุดปัก แต่ในที่นี้คือแนะนำให้ทำ FB Page ก่อนฉะนั้นก็คิดดีๆว่าจะตั้งชื่อว่าอะไร เอาให้กระชับ ชื่อแบรนด์ควรจะมีชื่อที่ Unique Name ไม่ซ้ำกับใครๆ

ส่วน Address ก็ควรใช้ที่อยู่ที่สะกดแบบเป็นทางการ (ตามหลักฐานทางราชการ เช่นในใบจดทะเบียนพาณิชย์ หรือที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน)

ส่วน Phone ก็ควรตัดสินใจให้แน่วแน่ว่าจะใช้เบอร์โทรอะไร ถ้าจะใช้เบอร์มือถือ เอาให้แน่ใจว่า จะเปิดเบอร์ใหม่ ให้เป็นเบอร์ร้าน แยกกับเบอร์ส่วนตัวเลยไหม หรือถ้าจะใช้เบอร์ส่วนตัวของเจ้าของ ในการแสดงสาธารณะ ก็ต้องเข้าใจว่า ใครก็จะสามารถโทรมาหาคุณได้ (และเผื่อร้านมันฮิต ก็ต้องยอมรับว่า อาจจะมีคนโทรเข้ามาได้ทุกเวลา แม้จะดึกดื่นมากๆ หรือเช้าตรู่ไก่ยังไม่ขัน) คุณรับได้ไหม คิดให้ดีๆก่อน (คำแนะนำ ถ้าไม่อยากปวดหัว แยกเบอร์โทรไปเลย) เพราะถ้าทำหมุดไปแล้ว ไปเปลี่ยนเบอร์ภายหลัง พบว่าอาจจะต้องทำการเวริฟาย(ยืนยันหมุด) ใหม่อีกรอบ ก็เจอบ่อยๆ

แต่ยังไง NAP คือ 3 ส่วนสำคัญ ที่ระบบกูเกิล มันจะเช็คถึงความตรงกัน ว่าคุณได้สร้างเฟสบุ็คเพจ สร้าง IG สร้าง Tiktok สร้าง Youtube เป็นชื่อ Account นี้ไว้ มี NAP ว่าอะไร แนะนำให้สร้างโซเชียลมีเดีย แล้วอัพคอนเทนต์ลงไปให้เนื้อหา มีคอนเทนต์ประมาณนึงก่อน มีคนกดติดตาม follower ให้ได้จำนวนประมาณนึง (กดเชิญเพื่อนมาร่วม follow คุณก็ได้)

แล้วพอผ่านไปสักระยะ ค่อยไปสร้างหมุดปักผ่านแพลตฟอร์ม Google Business Profile
ในตอนที่คุณลงข้อมูลไปว่า หมุดปัก จะใช้ชื่อ xxxxxx หมวดหมู่ธุรกิจ xxxx ที่อยู่ธุรกิจ และเบอร์โทร ที่ได้ลงไว้

ตรงนี้แหละที่สำคัญ ระบบมันจะเช็คทันทีว่า ชื่อธุรกิจคุณ ที่อยู่ และ เบอร์โทรนี้ มี data อยู่ในโลกออนไลน์ แล้วบ้างหรือยัง ถ้าคุณมี Social Media มากกว่า 2 ตัวขึ้นไป ดังที่ผมแนะนำให้ทำ แล้วระบบมันเช็คได้ว่า NAP ที่คุณกำลังจะกรอกปักหมุด กับข้อมูล NAP บนโซเชียลอื่นๆตรงกัน มันจะทำให้คุณทำการยืนยันธุรกิจ (Verify) หมุดได้ง่ายมากขึ้น หรือพูดง่ายๆว่า ไม่ว่าคุณจะทำการยืนยันผ่านวิธีใดๆก็ตาม ซึ้งตอนนี้มี 5 วิธีด้วยกัน อ่านเพิ่มที่ วิธียืนยันหมุดปักธุรกิจ Google Business Profile มีกี่แบบ อะไรบ้าง? EP.38

หลังผ่านกระบวนการ เช็คข้อมูลความถูกต้อง จากเบอร์โทร จากที่อยู่ และชื่อธุรกิจแล้ว ถ้า NAP ตรงกัน มันจะดูว่าธุรกิจคุณมีตัวตนจริงๆ เพราะคุณได้สร้าง Trust ให้ระบบเชื่อถือได้จากองค์ประกอบ อื่นๆ ที่แนะนำให้ไปสร้าง Social media ไว้

และเมื่อระบบกูเกิล มันเชื่อมั่นความมีตัวตนของแบรนด์คุณ มันก็จะยอมอนุมัติ ให้หมุดปัก GBP ของคุณได้รับการยืนยัน และใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

คลิป ก่อนสร้างหมุด Google Business Profile ควรทำสิ่งนี้ก่อน

ก่อนสร้างหมุดปัก GBP ควรทำสิ่งนี้ก่อน คือไปสร้าง NAP ลงในโซเชียลต่างๆ

ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

7ฟีเจอร์ดันอันดับหมุดปักGMB

7 ฟีเจอร์ GMB ที่จะทำให้หมุดปักกูเกิลแมพ มีอันดับที่ดีขึ้น

10เทคนิคปรับแต่งหมุด GoogleBusinessProfile ร้านอาหาร

10เทคนิคปรับแต่งหมุด Google Business Profile ร้านอาหาร ให้ทำอันดับดีกว่าคู่แข่ง EP49

กูเกิลประกาศเลิกฟีเจอร์แชทบนหมุดปัก GMB

กูเกิลประกาศเลิกใช้ฟีเจอร์แชท ในหมุดปัก Google Business Profile

หมุดปักโรงแรมรีสอร์ท อยากให้โชว์ราคา ยังไงก็ต้องจ่าย

หมุดปักโรงแรมรีสอร์ท ถ้าอยากให้โชว์ราคาห้องพัก ยังไงก็ต้องจ่าย EP48

5จุดสำคัญในหมุดGMBไม่จำเป็นอย่างเปลี่ยนข้อมูล

5จุดสำคัญในหมุดปัก GMB ที่ไม่จำเป็นจริงๆอย่าไปเปลี่ยนเลย

ไม่มีการยืนยันวิธีอื่นแล้ว google business profile

ไม่มีการยืนยันวิธีอื่นแล้ว แก้ปัญหาปักหมุดยังไง