ช่วงเวลาไม่นานนี้ เพจ กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ ได้รับคำถามเข้ามาถามเยอะมากๆ เรื่องหมุดปัก Google Maps ของร้าน ของกิจการ โดนระบบ GMB ขึ้นสถานะว่า “ระงับ” หรือ “Suspended” ต้องทำยังไงต่อดี
วันนี้เลย ขอรวบรวมประสบการณ์ เท่าที่ผมเองก็เคยมีหมุดบางอัน ที่โดนระงับ เหมือนกัน และวิธีการแก้ไข หรือขอคืนสิทธิ์ หมุดปัก ผ่านระบบของ Google My Business มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง แล้วการขออุทธรณ์ ยื่นขอคืนสิทธิ์ จะได้รับคืน หรือไม่ได้คืน ทำอย่างไรบ้าง อ่านตาม ภาพเรียงลำดับไปได้เลยดังนี้
หากคุณมีหมุดปัก Google Maps และได้ทำผ่านแพลตฟอร์ม Google My Business ไว้ วันดีคืนดี // หรือบางเคส แอดมินหมุดไปกดแก้ไขข้อมูลอะไรอยู่ดีๆ สักพัก ระบบก็เด้งมาแจ้งว่า ระงับ / Suspended ให้คุณรู้สึกตกใจ ลองอ่านวิธีการแก้ปัญหา ดังนี้คับ
เมื่อล็อกอิน อยู่ในระบบหลังบ้าน GMB ตรงกรอบที่ขึ้นคำว่า ระงับ ให้กดลิ้งค์ ดูข้อมูลเพิ่มเติม
ระบบจะไปเปิด หน้าต่างของความช่วยเหลือ GMB ให้เราอ่าน วิธีแก้ไขข้อมูลธุรกิจที่ถูกระงับ อย่างถี่ถ้วน และแนะนำให้กดลิ้งค์ ต่างๆที่ระบบแนะนำให้คุณอ่าน ทั้งหลักเกณฑ์ของเรา / ดูวิธีแก้ไขโปรไฟล์ อ่านไปตามสเต็ป เรียนรู้ข้อกำหนด และหลักเกณฑ์ ของระบบ
ถ้าสงสัย ว่าโดนระงับหมุด ด้วยสาเหตุอะไร : ให้อ่านในกรอบสีแดงที่ตีกรอบไว้
สำคัญ : เราไม่สามารถแจ้งเหตุผลที่เจาะจงได้ว่าสาเหตุใด Business Profile จึงถูกระงับ
แปลเป็นไทยได้ว่า ระบบก็ไม่รู้โว้ย…โรบอทของระบบGMB วิ่งไปเจอว่าหมุดเอ๊ง มันผิดกฎหลักเกณฑ์ ข้อใดข้อหนึ่งของเรา แล้วระบบก็เด้งไปแจ้งแก ทันทีเลยว่า หมุดระงับ ถ้าอยากรู้ว่าผิดอะไร ตรงไหน ก็ไปอ่านหลักเกณฑ์ด้านล่างนี้ต่อไป
แปลไทยเป็นไทย อีกรอบ ก็คือ โรบอทมีหลักเกณฑ์เป็นข้อกำหนดหลักของระบบGMB มัน ถ้ามันวิ่งมาเจอโปรไฟล์คุณ มีข้อใดข้อหนึ่ง ผิดกฎ ผิดหลักเกณฑ์ Output ที่Robotมันตั้งค่าก็คือ เด้งไปแจ้งแอดมินหมุดว่า โดนระงับ… สาเหตุไม่บอก เพราะมีเป็นร้อยข้อ ไปอ่านเอาเอง …โรบอท ไม่สามารถพิมพ์บรรยายแบบเฉพาะเจาะจงให้ได้ว่า แกผิดอะไร แกไปหาอ่านเอาเองนะ
ฉะนั้นแนะนำให้อ่าน หลักเกณฑ์ในการนำเสนอธุรกิจบน Google หรือแปลเป็นไทยก็คือ คู่มือและข้อกำหนด การใช้งาน GMB นั้นแหละ (ผมพบว่า ส่วนใหญ่คนไม่เคยอ่านหรอก พอทำอะไรผิดกฎ ผิดข้อกำหนดนโยบายการใช้งานแล้ว ถึงจะเพิ่งมาเห็น หลักเกณฑ์อันนี้) ซึ้งผม Recommend ว่าควรอ่านให้เข้าใจ และอ่านหัวข้อย่อยๆต่างๆ ให้เข้าใจด้วยว่า แพลตฟอร์มเขามีข้อกำหนดอะไร ยังไงบ้าง
ส่วนใหญ่ที่หมุดโดนระงับ ผมพบว่า เป็นการระงับจากการที่ แอดมินเข้าไปแก้ไขข้อมูลบางอย่างไป ผ่านไปไม่นาน / หรือบางทีก็นานสักระยะนึง พอ Robot ของกูเกิล มันมาตรวจพบเจอว่า โปรไฟล์หมุดนี้ มีข้อใดข้อนึง ผิดกฎนโยบาย (ตามหลักเกณฑ์ที่มีให้อ่าน แต่มนุษย์อย่างเราๆก็ไม่ค่อยได้อ่านกัน) พอโรบอท มันเจอว่า เอ๊ะ! หมุดนี้ทำผิดกฎนี้ มันก็จะเด้งส่งค่า แจ้งทำให้หมุดโปรไฟล์ของธุรกิจนั้น ขึ้นคำว่าระงับเลย
ซึ้งส่วนใหญ่ มักจะมี อีเมล์ ส่งไปให้แอดมินของหมุดนั้นๆด้วย แจ้งว่า “ข้อมูลธุรกิจถูกระงับ” และหากล็อกอิน เข้าระบบหลังบ้าน ในหน้าแรก ก็จะมีขึ้นคำว่า ระงับ ให้เห็น และหมุดของเราก็ไม่ถูกแสดงในกูเกิลเสิร์ช และ Google maps ด้วย
ถ้าแอดมิน หรือเจ้าของหมุด อยากจะขอยื่นอุทธรณ์ ขอคืนสิทธิ์ หมุดปัก ก็ให้กดลิ้งค์ ตามในภาพ มันจะมีฟอร์ม ให้แอดมินอ่านและติ๊กตอบไปเรื่อยๆ ตาม Flow step ของระบบ ซึ้งหมุดแต่ละคนมีการตั้งค่าที่แตกต่างกันไป ก็ให้อ่านไล่ไปทีละข้อ และก็ติ๊กตอบไปตามความจริง
แล้วจะเจอ ชุดคำถาม เรียงลำดับไปเรื่อยๆ ก็ตอบไล่ๆไป ตามชุดคำถาม ที่ระบบถามมา ให้ครบทุกข้อ
มาถึงช่องใส่ข้อมูลสำคัญ จะมีถามชื่อ-นามสกุล , ถามอีเมล์ที่ใช้เป็นแอดมินของหมุดนี้ , ถามชื่อธุรกิจว่าชื่ออะไร ก็กรอกไปตามจริง / ช่องที่อยู่ อันนี้ให้ลงเต็มๆเลย ตั้งแต่บ้านเลขที่ ซอย ถนน ตำบล อำเภอ จังหวัด รหัสไปรษณีย์
ตรงนี้ จะให้เราไปก็อปปี้ URL ของหมุดเรา ในแบบที่แอดมินล็อกอิน ก็ให้สลับหน้าจอไปก็อปปี้ URL หมุดที่โดนระงับ เอามาใส่ในช่องนี้
ถัดมา ให้กรอกเบอร์โทร (ควรใส่เป็นเบอร์มือถือของผู้แจ้ง) บางเคส บางกรณี อาจมี จนท.กูเกิล คนไทยแต่อยู่ที่ออฟฟิศ Google สิงคโปร์ หรือ ออฟฟิศ Google Malaysia โทรมาสอบถาม หรือโทรมาพูดคุยก็เคยเจอ
ช่องข้อมูลเพิ่มเติม ให้พิมพ์สารภาพบาป ไว้ในช่องนี้ ว่าไปกดแก้ไขอะไรมาบ้าง ในช่วงท้ายๆ ก่อนจะโดนระงับ (เอาจริงๆมะ เวลาโดนระงับ จากที่เคยๆเจอมา ก็เป็นเพราะว่าแอดมินไปกดแก้ไข โน้น นี้ นั้น ตรงนั้น ตรงนี้ การแก้ไขข้อมูล อะไรบางจุด มันผิดกฎ ผิดหลักเกณฑ์ไง แล้วเราก็ไม่ค่อยได้อ่านหลักเกณฑ์มาก่อนใช่มั้ยละ สารภาพมาซะดีๆ ) ฉะนั้นในช่องนี้ เราต้องอธิบายความจริงไปว่า เราได้เผลอไปกดแก้ไข อะไรตรงไหนไว้บ้าง แล้วมันอาจจะเป็นเหตุทำให้ Robot มาตรวจเจอว่า ผิดกฎ แล้วโดนระงับ แบบนี้
ถ้ามีไฟล์ภาพ ไฟล์เอกสาร หลักฐานใดๆ ก็แนบไฟล์ได้นะ แล้วตรวจเช็คทุกคำตอบอีกรอบนึง ก่อนจะนับ 1 2 3 แล้วหายใจเข้าลึกๆ..อีกหนึ่งหน..พร้อมกดปุ่ม ส่ง
โดยทั่วไป เมื่อเรายื่นอุทธรณ์ไป ฟอร์มที่กรอกไปจะส่งไปยัง เจ้าหน้าที่ของกูเกิล (อันนี้เป็นคนจริงๆตรวจสอบแล้ว) มักใช้เวลาประมาณ 1- 3 วันในการพิจารณา แล้วจะตอบกลับเรามา ยังอีเมล์ที่เราแจ้งไว้ (บางเคส อาจจะจนท.โทรจากต่างประเทศ มาสอบถาม ก็เคยเจอ)
ซึ้งผลการพิจารณา แล้วส่งอีเมล์กลับมาหาผู้แจ้ง จะมีหลักๆอยู่ 3 กรณี ที่เคยเจอคือ
เคส 1 พิจารณาแล้วอนุมัติ การขอคืนสิทธิ์ เวลาได้รับอีเมล์ ตอบกลับมาจากระบบ อาจจะเป็นภาษาอังกฤษ นะ ถ้าได้ข้อความในอีเมล์ประมาณแบบในภาพนี้ ก็คือได้หมุดคืนกลับมา แล้วจะสถานะจะกลับมาปกติได้ในอีก 2-3วัน (แล้วอย่าลืมไปอ่านหลักเกณฑ์ให้ดีๆด้วยละ อย่าทำผิดอีก ครั้งหน้าอาจจะไม่รอด ก็ได้)
เคส 2 พิจารณาแล้วไม่ให้ผ่าน โดนระงับจริงๆ (พร้อมคำอธิบายว่า ก็ผิดหลักเกณฑ์จริงๆแหละ) อาจจะมีคำอธิบายว่า ผิดเพราะอะไร หรือไม่ก็ได้ แต่ละเคสอาจได้รับอีเมล์คำบรรยายที่ไม่เหมือนกัน แล้วแต่เคสของแต่ละคน แต่ถ้าระบบแจ้งว่า การขอคืนสิทธิ์ ไม่ได้ผล ก็กล่าวได้ว่า โดนระงับถาวรจริงๆ
ถ้าอยากทำหมุดใหม่ ก็ไปสร้างโปรไฟล์ GMB อันใหม่ขึ้นมาแทน รอจดหมายรหัสยืนยัน ทำตามสเต็ปเหมือนตอนที่เคยทำหมุดเก่า อีกรอบ ทุกอย่างเริ่มนับ 1 ใหม่หมด (ก่อนสร้างอันใหม่ โปรดอ่านหลักเกณฑ์การใช้ GMB ให้ถี่ถ้วนด้วยนะ จะได้ไม่ผิดกฎของเขาอีก)
เคส 3 จนท.อาจขอให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม เช่นใบจดทะเบียนการค้า หรือเอกสารจากภาครัฐ หรือรูปถ่ายหน้ากิจการให้เห็นป้ายชื่อร้านชัดเจน หรือบิลค่าน้ำค่าไฟ ที่มีที่อยู่เดียวกันกับ ที่อยู่ที่ลงในหมุดปัก รวบรวมเอกสารต่างๆ จะสแกนเป็นไฟล์ภาพ หรือถ่ายรูปก็ได้ แล้วแนบไฟล์ส่งกลับไป เพื่อพิจารณาเพิ่มเติม แล้วก็ลุ้นกันอีกทีว่า จะได้คืนสิทธิ์หมุดปัก หรือไม่ได้คืน (แต่ถ้าเคส ขอเอกสาร หรือรูปถ่ายเพิ่มเติม) ถ้าเรามีรูปภาพ มีหลักฐานอะไรต่างๆ ชัดเจน ส่วนใหญ่ก็มักจะได้คืนหมุดปัก กันนะ
ติดตามทริค เทคนิค และความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ Google Maps / Google My Business ได้ที่
Facebook : กูเกิลแมพ ใช้เป็น ประโยชน์เยอะ https://www.facebook.com/usefulmaps/
Website : https://usefulmaps.in.th/
Youtube : https://bit.ly/Usefulmaps-YT